Bật mí quy trình sản xuất sữa tươi

Google News

(Kiến Thức) - Có nhiều loại sữa khác nhau, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, quy trình sản xuất sữa không phải ai cũng biết.

Bat mi quy trinh san xuat sua tuoi
 
Sữa là một thức uống dinh dưỡng từ các loại động vật khác nhau. Mặc dù sữa dê, sữa trâu nước và sữa tuần lộc cũng được sử dụng ở các vùng khác nhau của thế giới, nhưng hầu hết các sản phẩm sữa do con người tiêu thụ được lấy từ sữa bò. Sữa bò nguyên liệu được xử lý, chế biến trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ, có thể là điều chỉnh lượng chất béo, thêm vào các vitamin và diệt trừ các vi khuẩn có hại. Ngoài việc được tiêu thụ như nước giải khát, sữa cũng được sử dụng để làm cho bơ, kem, sữa chua, pho mát và một loạt các sản phẩm khác.
Có nhiều loại sữa khác nhau, phụ thuộc vào giống bò, lượng chất béo có trong sữa thành phẩm, hoặc hình thức chế biến. Quy trình sản xuất sữa có thể nói là rất chặt chẽ, bởi sữa là một mặt hàng dễ hư hỏng, nên thường được xử lý trong vòng một vài giờ sau khi được thu thập. Bò được vắt sữa hai lần một ngày bằng cách sử dụng máy hút chân không, sữa nguyên liệu chảy qua ống bằng thép không gỉ hoặc bằng kính để đến thùng lạnh và được làm lạnh đến khoảng 40 độ F (4,4 độ C). Xe bồn lạnh sẽ đến thu thập sữa từ các trang trại. 
Trước khi bơm sữa từ bình ở mỗi trang trại, người ta phải thu thập mẫu, kiểm tra, ghi lại hương vị, nhiệt độ và số lượng. Tại nhà máy chế biến sữa, sữa trong các xe bồn được cân và bơm vào bể làm lạnh trong nhà máy. Từ đây sữa tươi lạnh đi qua máy lắng để loại bỏ các vi khuẩn và vụn bẩn có thể có mặt trong sữa nguyên liệu. Một máy tách thực hiện các nhiệm vụ tương tự, nhưng đồng thời cũng tách chất béo sữa để sản xuất kem hoặc bơ. Các loại vitamin A và D có thể được bổ sung vào thời điểm này bởi một máy bơm nhu động, tự động pha chế với đúng số lượng vitamin tập trung vào dòng chảy của sữa. 
Tiếp theo là công đoạn thanh trùng để diệt vi khuẩn. Phương pháp phổ biến nhất hiện nay là đưa sữa vào điều kiện nhiệt độ cao, trong thời gian ngắn (HTST), sữa phải được đun nóng đến 161 độ F (72 độ C) trong 15 giây. Sữa được đưa qua một đường ống dài đủ đảm bảo nó sẽ mất chính xác 15 giây để đi từ đầu này đến đầu kia. Một cảm biến nhiệt độ ở phần cuối của ống sẽ giúp kiểm tra và điều chỉnh nếu nhiệt độ đã giảm xuống dưới mức yêu cầu. 
Sữa sau khi qua quá trình đồng nhất để hạn chế khả năng các hạt chất béo đóng lại và nổi váng kem trên bề mặt, nhanh chóng được làm nguội đến 40 độ F (4,4 độ C) để tránh tổn hại đến hương vị. Sữa thành phẩm sau đó được bơm vào thùng giấy tráng hoặc chai nhựa, được niêm phong và vận chuyển đến kho phân phối.
An Khánh (Theo How it’s made)

Bình luận(0)