Con trai NS Văn Cao phản đối Mỹ Linh “phá cách” Quốc ca

Google News

Con trai nhạc sĩ Văn Cao - họa sĩ Văn Thao chia sẻ, Mỹ Linh "phá cách" Quốc ca là phản cảm vì làm trái tinh thần của "Tiến quân ca".
 

Hai ngày vừa qua, dư luận tiếp tục “nóng” bởi sự việc Mỹ Linh “phá cách” Quốc ca khi trình diễn trong sự kiện gặp gỡ Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) ngày 24/5. Nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm việc làm mới của Mỹ Linh với một ca khúc được coi là quốc hồn của dân tộc là khó chấp nhận.
Đặc biệt khi biết sự việc, nhà thơ - họa sĩ Văn Thao – con trai cả của cố nhạc sĩ Văn Cao đã rất bức xúc và cho rằng Mỹ Linh không nên lấy lý do “hát quốc ca của thời bình mà hát Tiến quân ca trở nên mềm mại như vậy”.
Con trai NS Van Cao phan doi My Linh pha cach Quoc ca
 Ca sĩ Mỹ Linh hát Quốc ca.
Khi "Tiến quân ca" được viết xong, cha tôi đã khóc. Ông nói, kể từ hôm nay bài hát "Tiến quân ca" đã không còn là của tôi nữa. Nó đã là của nhân dân. Đây là một hành khúc, dù hát nhanh hay chậm đều cần thể hiện được sự trầm hùng của một hành khúc cách mạng. Và trong số số rất nhiều bài hát, chỉ có bài "Tiến quân ca" được chọn là Quốc ca của Việt Nam và được quy định trong Hiến pháp của nước ta. Ca khúc đã sống hơn 70 năm qua, đi theo không biết bao nhiêu thăng trầm của lịch sử đất nước. Mỗi lần Quốc ca cất lên là người nghe thấy được giai điệu hùng tráng của dân tộc. Những giai điệu hùng tráng đó không thể tùy tiện thay đổi được, nếu thay đổi nó khác nào thay đổi lịch sử?, họa sĩ Văn Thao bức xúc.
Con trai NS Van Cao phan doi My Linh pha cach Quoc ca-Hinh-2
Họa sĩ Văn Thao.
Con trai NS Van Cao phan doi My Linh pha cach Quoc ca-Hinh-3
 Họa sĩ Văn Thao cho rằng nhạc sĩ Văn Cao đã rút cả gan ruột để viết "Tiến quân ca" nên không thể tùy tiện làm mất đi sự hào hùng của ca khúc.
Ông cũng cho rằng, Mỹ Linh không nên lấy lý do biểu diễn theo thời cuộc của hòa bình mà làm mất đi khí thế trang nghiêm của một bài ca xung trận, để tùy tiện phá cách bài Quốc ca.
Trước đó, khi dư luận lên tiếng phản đối việc Mỹ Linh hát Quốc ca theo phong cách opera, làm mất khí thế hào hùng của một ca khúc cách mạng, Mỹ Linh đã lên tiếng cho rằng “đây là một tai nạn nghề nghiệp, vì khi hát cô đã bắt tông hơi thấp”. Nếu cho cô được hát lại, chắc chắn cô sẽ thể hiện tốt hơn.
Ngoài ra, nữ ca sĩ còn cho biết thêm rằng “âm thanh khi đó không phải để hát và clip mà khán giả xem không phải file chất lượng”, Mỹ Linh nói.
Đồng thời nữ ca sĩ cũng lường trước được việc làm mới một ca khúc cách mạng nổi tiếng như "Tiến quân ca", bằng cách hát chậm rãi sẽ gây tranh cãi, vì “có thể không quen tai người nghe đã quen với bài Quốc ca từ thuở nhỏ rồi”, nhưng vì là nghệ sĩ nên cô chấp nhận “cô đơn đi trên con đường của mình”.
>>> Xem clip Mỹ Linh hát Quốc ca trước ông Obama (Nguồn: Zing): 
Theo Bích Hà/ Lao Động

Bình luận(0)