Tổng thống Zelensky: “Tất cả thế giới nên cảm thấy lo lắng“

Google News

"Tất cả các quốc gia nên chuẩn bị cho khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sử dụng vũ khí hạt nhân", ông Zelensky tuyên bố với CNN.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền của CNN tại văn phòng tổng thống ở Kiev hôm 15/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ lo ngại về việc rất có thể ông Putin sẽ chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc hóa học. 
"Không chỉ tôi mà tất cả các quốc gia trên thế giới nên lo lắng vì điều đó có thể thành sự thật", ông Zelensky bày tỏ lo ngại. "Vũ khí hóa học, họ có thể làm điều đó, ý tôi là họ có thể làm như vậy. Chúng ta không sợ hãi nhưng phải chuẩn bị sẵn sàng. Không chỉ Ukraine mà còn cả thế giới". 
Tong thong Zelensky: “Tat ca the gioi nen cam thay lo lang“
Ông Zelensky trả lời phỏng vấn của CNN. Ảnh: CNN 
Tuyên bố của ông Zelensky được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ cảnh báo về khả năng Tổng thống Putin "nếu bị dồn vào chân tường", có thể chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine. Mặc dù vậy, giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) William Burns hôm 14/4 cho biết, CIA luôn "theo dõi sát sao", đồng thời nhấn mạnh "chưa có bất kỳ dấu hiệu nào" cho thấy Nga đang chuẩn bị thực hiện một bước đi như vậy. Tuy nhiên, ông Burns vẫn cảnh báo "không có ai trong chúng ta có thể xem nhẹ mối đe dọa của việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật" trong cuộc chiến ở Ukraine.
Trước đó, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo NATO về việc Moscow sẽ triển khai vũ khí hạt nhân và tên lửa siêu thanh ở Kaliningrad, vùng lãnh thổ của Nga nằm giữa Ba Lan - Litva ở trung tâm châu Âu, nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO. 
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cũng bày tỏ Nga có quyền triển khai các vũ khí hạt nhân trong khu vực này. "Chúng tôi sẽ phải tăng cường biên giới này. Trong trường hợp đó, sẽ không thể nói về tình trạng phi hạt nhân của vùng Baltic nữa. Sự cân bằng phải được khôi phục", ông Medvedev nói. 
Nguyễn Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)