Mỹ đưa những kẻ lên kế hoạch vụ khủng bố 11/9 ra xét xử sao 20 năm

Google News

5 nghi phạm bị cáo buộc lên kế hoạch vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 sẽ bị đưa ra xét xử tại tòa án binh trong căn cứ quân sự Mỹ ở Vịnh Guantanamo vào năm 2021.

Theo New York Times, thẩm phán W. Shane Cohen của tòa án quân sự thuộc Không quân Mỹ hôm 30/8 đã quyết định sẽ đưa 5 nghi phạm lên kế hoạch vụ khủng bố ngày 11/9 ra xét xử tại tòa án binh dự kiến vào ngày 11/1/2021 trong căn cứ quân sự Mỹ tại Vịnh Guantanamo, Cuba
Trong số 5 nghi phạm, Khalid Shaikh Mohammed bị cáo buộc là chủ mưu của kế hoạch cướp 4 máy bay thương mại để tấn công vào nhiều địa điểm khác nhau ngày 11/9/2001. 4 tên khác bị cáo buộc đã giúp đỡ đào tạo, vận chuyển và hỗ trợ tài chính để tiến hành vụ tấn công.
Bên cạnh những cáo buộc trên, 5 tên này bị buộc tội giết người, vi phạm luật chiến tranh, tấn công dân thường và khủng bố. Nếu bị tuyên có tội, 5 tên này có thể bị kết án tử hình.
My dua nhung ke len ke hoach vu khung bo 11/9 ra xet xu sao 20 nam
Khalid Shaikh Mohammed là kẻ bị cáo buộc lên kế hoạch vụ khủng bố 11/9. Ảnh: New York Times.
Một trong những vấn đề hiện chưa được giải quyết để bắt đầu phiên tòa đó là những bằng chứng nào sẽ được sử dụng để xét xử các nghi phạm, do nhiều lời khai thu được trước đây là xuất phát từ các hành vi tra tấn của CIA đối với các tù nhân.
Một vấn đề lớn khác cũng cần được quyết định đó là làm thế nào để tiến hành kiểm tra mức độ tổn thương não cũng như các tổn thương vật lý khác mà các nghi phạm đang phải gánh chịu, cơ sở có thể bị luật sư của các nghi phạm sử dụng để ngăn cản việc thi hành án.
Thẩm phán W. Shane Cohen sẽ bắt đầu tiến hành các cuộc lấy lời khai nhân chứng vào tháng tới, một động thái nhằm loại bỏ những lời khai được cho là thu được thông qua các cuộc tra tấn. Công tác lựa chọn bồi thẩm đoàn cho phiên xử, gồm 12 thành viên và 4 thành viên dự bị, dự kiến phải kéo dài trong vài tháng.
Bởi phiên tòa là vấn đề an ninh quốc gia, các phiên xét xử sẽ được tổ chức tại phòng xử án đặc biệt, cho phép phiên tòa có thể được theo dõi chậm hơn 40 giây so với thực tế. Dự kiến nhiều nạn nhân hoặc người nhà nạn nhân vụ khủng bố 11/9 sẽ theo dõi trực tiếp diễn biến phiên xét xử từ các căn cứ quân sự ở New York, Massachusetts và Maryland.
5 nghi phạm lần đầu bị đưa ra xét xử tại tòa án chiến tranh dưới thời Tổng thống Bush. Tuy nhiên, dưới thời Tổng thống Obama, phiên tòa đã bị đình chỉ do bê bối liên quan tới tra tấn tù nhân của CIA.
Theo Duy Anh / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)