MH370 bị hành khách "vô cùng chuyên nghiệp" đánh cắp?

Google News

Một chuyên gia hàng không nhận định một số hành khách ngồi tại khoang hạng nhất của MH370 đã đột nhập khu điều khiển và đánh cắp chiếc máy bay.

Ông Jeff Wise - tác giả cuốn sách về thảm kịch MH370, nhận định một hoặc một vài hành khách trên chuyến bay MH370 đã can thiệp vào bảng điều khiển nhằm đánh cắp chiếc máy bay.
MH370 bi hanh khach
Máy bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích năm 2014. 
“Tôi được biết rằng một cửa sập ở trước khoang hạng nhất có thể dẫn tới một khu vực chứa các thiết bị điện tử gọi là “E/E bay” trên máy bay Boeing 777. Nếu người lạ lọt vào đây, họ có thể tiếp cận các thiết bị nhằm làm sai lệch thông tin truyền qua vệ tinh tới các cơ quan kiểm soát trên mặt đất, hoặc thậm chí chiếm quyền kiểm soát chiếc máy bay. Tôi nhận ra rằng có manh mối cho thấy những kẻ lạ mặt đã đột nhập vào khu vực này”, ông Wise cho biết.
Ông Wise còn đưa ra bằng chứng hệ thống kết nối vệ tinh đã bị ngắt rồi được bật lại 3 phút sau khi chiếc máy bay biến mất khỏi radar theo dõi. Việc này có thể làm được nếu những kẻ đánh cắp máy bay xâm nhập vào khu vực “E/E bay”. Trong thời gian 3 phút đó, những kẻ đánh cắp đã sửa đổi hệ thống thông tin vệ tinh nhằm cung cấp thông tin sai lệch về đường bay thực sự của chiếc máy bay.
Ông Wise còn khẳng định chiếc máy bay đã hạ cánh tại một sân bay của Nga tại Kazakhstan. “Nếu đây là một nỗ lực của người Nga, họ có thể đưa chiếc máy bay thẳng tới Kazakhstan”, ông Wise cho biết.
Một chiếc máy bay khác của Malaysia Airlines đã bị bắn rơi trên bầu trời Ukraine chỉ 4 tháng sau vụ mất tích của MH370. Một nhóm vũ trang (được cho là được hậu thuẫn bởi Moscow) bị tình nghi là thủ phạm bắn rơi chiếc máy bay MH17 này, khiến 298 người thiệt mạng.
Ông Wise tin rằng một kịch bản tương tự cũng xảy ra với MH370. “3 người đàn ông Nga có mặt trên MH370. 2 người trong số họ có mang hộ chiếu Ukraine. Tôi đã tìm được nhiều thông tin về công dân Nga ngồi ở khoang hạng nhất cách cửa sập dẫn tới khu “E/E bay” chưa tới 5m”, ông Wisse cho biết.
Ông cũng khẳng định rằng những người đánh cắp MH370 vô cùng chuyên nghiệp và “biết cách điều khiển một chiếc máy bay”.
Chuyến bay MH370 đang trên hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 8/3/2014 thì mất tích bí ẩn.
Theo Thu Hương/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)