Lũ lụt kinh hoàng ở Libya: 5.300 người chết, 10.000 người mất tích

Google News

Số người chết do trận lũ lụt ở Libya vì vỡ đập được cho là lên tới 5.300 và số người mất tích vào khoảng 10.000, trong khi nhiều khu vực đã bị tàn phá thảm khốc.

Giới chức chính quyền quản lý đông Libya cho biết, số người thiệt mạng vì thảm họa vỡ 2 con đập dẫn tới lũ lụt ở Libya ước tính tăng lên 5.300 người.
Người ta lo ngại, số người thiệt mạng do lũ lụt sẽ còn tăng thêm khi có tới 10.000 người được báo cáo mất tích sau khi toàn bộ khu vực lân cận bị nước lũ cuốn trôi.
Chính quyền Libya cho biết, 25% diện tích thành phố Derna ở miền Đông đã bị nước lũ cuốn trôi, sau khi các con đập vỡ do bão Daniel đổ bộ vào nước này, với hơn 1.500 thi thể đã được tìm thấy cho đến nay.
Lu lut kinh hoang o Libya: 5.300 nguoi chet, 10.000 nguoi mat tich
Hơn 5.300 người được cho là đã thiệt mạng sau khi lũ lụt tàn phá Libya. Ảnh: Sky News.
Sau khi tàn phá Hy Lạp vào tuần trước, bão Daniel đã quét qua Địa Trung Hải vào ngày 10/9, gây ra mưa lớn cực đoan cho khu vực Derna ở đông Libya. Lượng nước lớn làm vỡ 2 con đập, gây ra thảm họa lũ lụt, cuốn trôi nhiều khu dân cư ra biển.
Libya đang trong cuộc nội chiến và Quân đội Quốc gia Libya (LNA) là lực lượng đang kiểm soát phía đông đất nước, đối đầu với Chính phủ Hiệp định Quốc gia Libya (GNA) được Liên Hợp Quốc công nhận - bên đang nắm giữ phía tây.
Trước khi thảm họa xảy ra, Derna có 125.000 dân. Khoảng 25% thành phố đã bị cuốn trôi trong thảm họa. Các nhân chứng mô tả rằng thành phố bị tàn phá nghiêm trọng với nhà cửa đổ nát, thi thể nằm khắp mọi nơi. Một số khu dân cư bị biến mất hoàn toàn sau thảm họa tự nhiên.
Các bệnh viện ở Derna được cho là đã ngừng hoạt động và nhà xác cũng đã quá tải. Tiến sĩ Anas Barghathy, người đang làm công việc tình nguyện ở Derna, nói với CNN: "Các thi thể bị bỏ lại trên vỉa hè bên ngoài nhà xác".
Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi viện trợ nhân đạo và điều 168 đội tìm kiếm cứu nạn đến Benghazi để hỗ trợ nỗ lực cứu trợ. Italy và Pháp nằm trong số các quốc gia châu Âu đã cam kết hỗ trợ Libya.
Thảo Nguyên (Theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)