Israel bất ngờ bác đề nghị của Nga về Syria

Google News

Israel đã bất ngờ từ chối đề nghị của Nga về việc cho phép các lực lượng Iran duy trì hiện diện tại Syria cách xa giới tuyến ngừng bắn tại Cao nguyên Golan, nằm giữa Israel và Syria, ít nhất 100km.

Sputnik ngày 23/7 dẫn tuyên bố của một quan chức giấu tên của Israel cho biết nước này đã từ chối đề nghị của Nga giữ các lực lượng Iran tại Syria cách xa giới tuyến ngừng bắn tại Cao nguyên Golan ít nhất 100km.
 Xe tăng của quân đội Israel gần Cao nguyên Golan. Ảnh: Hareetz
Quan chức trên cho hay vấn đề này đã được đưa ra trong cuộc gặp ngày 23/7 giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và phái đoàn Nga, do Ngoại trưởng Sergei Lavrov dẫn đầu cùng Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov.
Nguồn tin cho biết nhà lãnh đạo Israel đã nói với quan chức Nga rằng Tel Aviv sẽ "không cho phép người Iran củng cố vị trí cho dù là cách biên giới 100km" và nước này sẽ muốn hành động ngay bây giờ, hơn là chờ tới khi Iran triển khai "hàng trăm ngàn tên lửa" tại Syria.
Trong khi đó, từ phía Nga, Bộ Ngoại giao nước này thông cáo cho biết, Ngoại trưởng Lavrov và Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Tướng Valery Gerasimov đã thảo luận với Thủ tướng Netanyahu về những tiến bộ trong chiến dịch chống khủng bố ở miền Nam Syria, cũng như việc đảm bảo an ninh dọc biên giới Israel.
Vấn đề an ninh của Israel liên quan đến cuộc xung đột ở Syria đang được coi là một rào cản trong tiến trình thúc đẩy hòa bình cho Syria. Tel Aviv và Washington lo ngại các lực lượng Iran, vốn xuất hiện ở Syria để giúp quan đội Damascus tiễu trừ khủng bố, có thể lợi dụng tình hình hỗn loạn để tấn công Israel.
Gần đây, quân đội Syria và các lực lượng thân cận đã tiến sát phần lãnh thổ trên Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng năm 1967, khiến căng thẳng giữa một bên là Israel, một bên là Syria và Iran leo thang. Hai bên theo đó đã có những lời đe dọa mạnh mẽ nhằm vào đối thủ.
Theo Thiện Minh/CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)