Hàn Quốc bắn đáp trả cảnh cáo Triều Tiên phá đường liên Triều

Google News

Triều Tiên đã cho nổ tung một số đoạn đường bộ và đường sắt liên Triều ở phía bên trong đường biên giới. Để đáp trả, quân đội Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo về phía nam ranh giới quân sự phân chia hai nước.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng ngay lập tức lên án mạnh mẽ hành động của Triều Tiên, mô tả việc phá đường là hành động "rất bất thường".

Các động thái trên đang làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Han Quoc ban dap tra canh cao Trieu Tien pha duong lien Trieu

Phía Triều Tiên đã dùng chất nổ để phá đoạn đường dẫn sang phía Hàn Quốc. Ảnh: NHK.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc vừa công bố một băng ghi hình cho thấy Triều Tiên đã dùng chất nổ để phá đoạn đường dẫn sang phía Hàn Quốc ở khu vực ngay sát rào chắn giữa biên giới hai nước. Đây là tuyến đường chạy giữa phía Đông và phía Tây của Bán đảo Triều Tiên. Phía Hàn Quốc cũng cho hay, khâu chuẩn bị cho việc phá hủy này được tiến hành từ hôm qua (14/10), đồng thời có nhiều động thái cho thấy phía Triều Tiên sẽ tiếp tục phá hủy thêm nhiều đoạn trên tuyến đường này.

Trong bối cảnh, mối quan hệ giữa hai nước đang xấu đi, phía Hàn Quốc tỏ ra lo ngại về động thái này và đang phối hợp với lực lượng quân đội Mỹ theo dõi sát tình hình để có những phản ứng kịp thời trong trường hợp cần thiết.

Cuối tuần trước, Triều Tiên tuyên bố sẽ cắt đứt hoàn toàn đường bộ và đường sắt liên Triều và tăng cường binh sĩ ở các khu vực biên giới.

Các mối liên kết xuyên biên giới là di sản của thời kỳ xích lại gần nhau giữa 2 quốc gia. Theo hãng thông tấn Yonhap, Hàn Quốc đã chi khoảng 180 tỷ won (tương đương 132 triệu USD) để xây dựng lại tuyến đường liên Triều. Tuy nhiên, mối quan hệ này ngày càng trở nên căng thẳng sau các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên và các cuộc tập trận giữa Hàn Quốc và đồng minh. Và gần đây nhất, cuối tuần tuần, quan hệ liên triều leo thang sau cáo buộc máy bay không người lái bay của Hàn Quốc bay qua thủ đô Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn KCNA hôm nay cũng dẫn lời bà Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, nhấn mạnh việc đã có "bằng chứng rõ ràng" cho thấy quân đội Hàn Quốc đứng sau các vụ xâm nhập bằng máy bay không người lái vào không phận Bình Nhưỡng.

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã giám sát một cuộc họp với các quan chức quốc phòng và an ninh để thảo luận về cách ứng phó với "hành động khiêu khích nghiêm trọng của kẻ thù vi phạm chủ quyền của Triều Tiên".

Về mặt kỹ thuật, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh sau khi cuộc chiến tranh 1950-53 kết thúc bằng lệnh đình chiến chứ không phải hiệp ước hòa bình.

Theo Châu Anh-Tuấn Nhật/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)