Giám định pháp y: Cái chết của George Floyd là vụ giết người

Google News

Kết quả giám định pháp y cho thấy George Floyd, người đàn ông Mỹ da đen tử vong khi bị cảnh sát ghì gối lên gáy, chết vì ngạt thở vì lực đè nén trên cổ và lưng ngăn máu lên não.

Theo Axios, cập nhật kết quả giám định pháp y chính thức của cơ quan y tế hạt Hennepin, bang Minnesota, ngày 1/6 kết luận cái chết của George Floyd ngày 25/5 mang tính chất "vụ án giết người".
Biên bản cho biết nguyên nhân tử vong là "ngừng trệ lưu thông máu tim phổi làm phức tạp việc khống chế, bắt giữ của lực lượng chấp pháp và áp lực lên cổ".
Kết quả giám định cũng phát hiện một số vấn đề sức khỏe đáng lưu ý của ông Floyd, bao gồm dấu hiệu sử dụng methamphetamine (một loại ma túy đá) và fentanyl (thuốc an thần giảm đau có khả năng gây nghiện).
Giam dinh phap y: Cai chet cua George Floyd la vu giet nguoi
 Hình ảnh cảnh sát da trắng Dereck Chauvin ghì đầu gối lên cổ George Floyd trong nhiều phút trước khi ông tử vong gây phẫn nộ tại Mỹ. Ảnh: Twitter.
Trước đó, kết quả sơ bộ giám định pháp y độc lập, do gia đình George Floyd yêu cầu tiến hành, cũng kết luận cái chết của người đàn ông da đen 46 tuổi là "vụ giết người". Nguyên nhân tử vong được mô tả là "ngạt thở vì áp lực trên cổ và lưng dẫn đến thiếu lưu thông máu lên não", theo thông báo từ luật sư gia đình ông Floyd.
George Floyd tử vong vào ngày 25/5 khi bị 4 cảnh sát bắt giữ tại thành phố Minneapolis. Floyd bị cảnh sát viên Dereck Chauvin ghì đầu gối lên cổ và giữ trong nhiều phút, dù ông đã kêu khóc rằng mình không thở được và cầu xin giúp đỡ.
Cả hai kết quả giám định pháp y nói trên đều mâu thuẫn với kết luận sơ bộ của chính cơ quan giám định y tế Hạt Hennepin. Văn bản ban đầu cho rằng "không có dấu hiệu ủng hộ chẩn đoán nghẹt thở hoặc hành động gây nghẹt thở", theo hồ sơ buộc tội cảnh sát viên Chauvin.
Cái chết của George Floyd đã châm ngòi một làn sóng biểu tình quy mô lớn ở bang Minnesota, sau đó lan rộng trên khắp nước Mỹ. Người biểu tình phẫn nộ trước tình trạng phân biệt chủng tộc và lạm dụng vũ lực của cảnh sát nhắm vào người da đen.
Biểu tình leo thang thành bạo loạn với nhiều vụ đốt phá, hôi của. Hơn 40 thành phố tại Mỹ đã ban bố lệnh giới nghiêm. Khoảng 5.000 binh sĩ thuộc Vệ binh Quốc gia được huy động để đối phó người biểu tình quá khích và tái lập trật tự.
Chính quyền Minnesota đã chỉ định lãnh đạo cơ quan tư pháp cấp bang dẫn đầu cuộc điều tra về cái chết của George Floyd. Cả 4 cảnh sát viên trong vụ việc đã bị sa thải, trong khi đó Chauvin bị cáo buộc tội giết người và ngộ sát.
Theo Thanh Danh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)