Cựu điệp viên Mỹ nói gì về việc nhà sáng lập WikiLeaks bị bắt?

Google News

(Kiến Thức) - Trong một cuộc phỏng vấn hôm 11/4 ngay sau khi nhà sáng lập WikiLeaks – Julian Assange bị cảnh sát Anh bắt giữ, cựu điệp viên Mỹ Edward Snowden cho rằng đây là thời khắc tâm tối nhất của tự do báo chí.

Theo đó cựu điệp viên người Mỹ đã mô tả khoảnh khắc cảnh sát Anh bắt nhà sáng lập WikiLeaks – Julian Assange ra khỏi đại sứ quán Ecuador tại London trong hôm 11/4 vừa qua là đáng đi vào sử sách. Cựu điệp viên Snowden còn ca ngợi ông Assange là một nhà báo xuất sắc và việc ông này bị bắt là thời điểm đen tối đối với tự do báo chí.
Trước đó cùng ngày, cảnh sát Anh đã ập vào đại sứ Ecuador tại London để bắt giữ ông Julian Assange, ngay sau khi Tổng thống Ecuador Lenin Moreno tuyên bố rút lại quyền tị nạn của ông Assange sau "nhiều lần vi phạm các công ước quốc tế".
Cuu diep vien My noi gi ve viec nha sang lap WikiLeaks bi bat?
 Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange trong xe cảnh sát sau khi bị bắt ra khỏi Đại sứ quán Ecuador tại London. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Moreno cho biết đã đề nghị Anh đảm bảo rằng ông Assange sẽ không bị dẫn độ sang quốc gia khác, nơi nhà sáng lập Wikileak này có thể đối mặt với tra tấn hoặc án tử hình. Tuy nhiên, sau vụ bắt giữ hôm 11/4 nhiều thông tin cho rằng nhiều khả năng ông Assange sẽ bị dẫn độ sang Mỹ và đối mặt với bản án hơn 30 năm khi đăng tải công khai hàng trăm ngàn tài liệu mật về ngoại giao và quân sự của Mỹ trên trang Wikileak trong năm 2010.
Vài giờ sau khi bị bắt, ông Assange ra hầu tòa với cáo buộc trốn nộp tiền bảo lãnh và không xuất hiện trước tòa hồi 2012. Thẩm phán Emma Arbuthnot tuyên bố ông Assange sẽ bị tạm giam chờ tuyên án.
Trong khi đó, luật sư của ông Assange, bà Jennifer Rodinson, cho biết nhà sáng lập WikiLeaks bị bắt giữ thể theo yêu cầu dẫn độ từ Mỹ và tội danh vi phạm thỏa thuận tại ngoại với tòa án Anh.

Mời độc giả xem video: Cảnh sát Anh xông vào đại sứ quán bắt giữ Nhà sáng lập Wikileaks. (nguồn Guardian News)

Được biết, năm 2012, ông Assange đã "trốn" vào Đại sứ quán Ecuador ở London để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển vì các cáo buộc tấn công tình dục. Tuy nhiên, ông Assange phủ nhận các cáo buộc này và "lánh nạn" trong tòa đại sứ kể từ đó.
Thụy Điển sau đó hoãn cuộc điều tra, nhưng ông Assange tiếp tục đối mặt với lệnh bắt giữ từ chính quyền Anh vì bị cho là “trốn chạy công lý”.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)