Ukraine tuyên bố tình hình miền đông ngày một xấu

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine cảnh báo rằng, tình hình an ninh ở vùng miền đông ngày một xấu đi khi ly khai di chuyển gần tới đường ranh giới với lực lượng chính phủ.

Theo đó, lệnh ngừng bắn được ký kết vào tháng 9 giữa lực lượng thân Nga và chính phủ Kiev đã bị vi phạm hàng ngày, đặc biệt ở xung quanh các khu vực cả hai bên đều tranh giành như sân bay ở Donetsk chẳng hạn.
Trước tình hình đó, vào ngày 13/11, Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine (NSDC), ông Andriy Lysenko tố cáo rằng, Quân đội Nga đang chuyển quân, vũ khí, tên lửa, đại bác tới sát biên giới với Ukraine.
 Hai lính đặc nhiệm Ukraine đứng gác trong một cuộc tấn công ở gần
Debaltseve.

Phản bác lại, Phát ngôn viên Ngoại trưởng Nga Alexander Lukashevich đã phủ nhận cáo buộc trên của Kiev. “Chúng tôi không hề điều quân hay thậm chí hiện diện ở dọc biên giới với Ukraine cả”, ông khẳng định.
Cảnh báo về một cuộc tấn công của phía Kiev được đưa ra sau khi các tổ chức như OSCE hay NATO báo cáo rằng, họ trông thấy đoàn xe quân đội lạ xuất hiện ở các khu vực do ly khai miền đông Ukraine kiểm soát. Các xe tải này chở binh sĩ, đạn dược, nhiên liệu, các khẩu pháo đều thẳng hướng về Donetsk, thành trì chính của ly khai.
Ukraine và NATO đều tin chắc rằng, số thiết bị và quân nhân trên đều từ Nga chuyển sang mặc dù họ chưa cung cấp các chứng cứ để khẳng định cáo buộc trên.
Các giám sát viên từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) còn lưu ý về sự xuất hiện của những công dân mặc quân phục vượt biên giới Nga sang đất Ukraine vào tuần trước.
“Nhóm quan sát viên đã trông thấy 665 người (cả nam và nữ) mặc quân phục vượt biên giới. Đây là số lượng lớn nhất mà họ trông thấy từ trước tới nay”, OSCE viết trong báo cáo công bố ngày 12/11.
Thanh Nga (theo AP)

Bình luận(0)