Ukraine trước ngưỡng cửa về đất nước phát xít

Google News

(Kiến Thức) - Theo AP, xã hội Ukraine đang chín muồi sự không hài lòng vì Kiev khiến cho các phong trào dân tộc chủ nghĩa cấp tiến ngày càng phổ biến hơn.

Khí hậu chính trị ở Ukraine trở nên thô bạo hơn. Hãng thông tấn AP nhận xét: các hành động của “những người tích cực hung hăng”, những người ném các chính trị gia không ưa thích vào thùng rác, ngày càng lan rộng. Những người phê phán “lyustratsiya thùng rác” lo ngại, rằng những hành động càn quấy sẽ còn mang tính chất khó coi hơn, và phê phán sự bất lực của các nhà bảo vệ trật tự, hãng AP nhận định.
Theo nhận định của AP, những hiện tượng tương tự chỉ rõ sự không hài lòng chung đang gia tăng: người Ukraine thất vọng trước chậm trễ của những đổi mới và nạn tham nhũng vẫn còn đó sau cuộc đảo chính tháng 2. Trước bối cảnh bầu quốc hội sắp tới, những tâm trạng như vậy “tạo điều kiện một cách thuận lợi nhất cho cơ hội của những kẻ xúi giục”, bài báo của AP viết.
Hãng tin AP dẫn lời nhà lãnh đạo Chương trình phát triển xã hội công dân của Trung tâm nghiên cứu chính trị độc lập Ukraine Maksim Latsyba: “Mọi người không thấy những thay đổi thực tế, không thấy công lý. Hãy xem các trang mạng xã hội, bạn sẽ thấy mọi tranh vẽ, ảnh và chuyện đùa có thể có về đề tài này. Điều đó nói lên rằng người ta ủng hộ xu hướng này”.
Nhiều quan chức Ukraine bị ném vào thùng rác bởi các phần tử dân tộc cực đoan.
Những người biểu tình bây giờ thường xuyên tụ tập gần Rađa Tối cao và đe dọa ném trứng và cà chua thối vào các đại biểu nếu những vị này biểu quyết không như những người biểu tình mong muốn. AP nhắc, chính là trong những hoàn cảnh như vậy tuần trước bó luật về chống tham nhũng đã được thông qua. Hãng tin bổ sung thêm, rằng một số người nhìn thấy trong các hành động hung hăng công khai này hậu quả của các cuộc phản kháng đường phố, những chống đối đã đưa đến việc lật đổ ông Victor Yanukovich.
AP nhận định, là trong một thời gian xã hội chăm chú vào chiến sự ở miền Đông Ukraine, song sau khi công bố ngừng bắn thì sự phát triển chính trị gây phiền muộn của đất nước lại trở thành tâm điểm cho sự chú ý.
Theo nhận định của hãng tin, uy tín tăng lên của lãnh tụ đảng Cấp tiến Oleg Lyashko chứng tỏ sự lạnh nhạt rõ ràng đối với chế độ chính trị hiện nay. Ông Lyashko bình luận khi nói với AP: “Nếu không thể giải quyết vụ việc ở tòa án, nếu như các công tố viên và cảnh sát không làm gì cả, nếu như luật không có tác dụng, người ta sẽ trở thành cấp tiến. Hiện xã hội còn cấp tiến hơn nhiều so với đảng Cấp tiến của chúng tôi”.
Nguyễn Vũ (Theo RIA Novosti)

Bình luận(0)