Tuyên bố gây “sốc” của Anh về Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond cho biết, nước này sẽ không triển khai lực lượng tới Ukraine ngay cả khi Moscow tấn công Kiev.

Tờ Mirror của Anh hôm nay đưa tin rằng, Bộ trưởng Hammond đã đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc họp với các quan chức phục vụ trong các lực lượng vũ trang của Vương quốc Anh.
 Một đoàn xe tăng Challenger của quân đội Anh trong buổi diễn tập ở gần thị trấn Belsen của Đức năm 2003. Ảnh minh họa.

Theo đó, ông Hammond bày tỏ rằng, London sẽ chẳng thu được lợi lộc gì trong việc sa chân vào Ukraine để chống lại Nga cả. Do vậy, trong trường hợp Nga triển khai lực lượng tấn công vào lãnh thổ Ukraine, Anh sẽ không tính tới kế hoạch điều quân sang để giúp đỡ chính quyền Kiev.
Với tuyên bố thẳng thừng như trên, Anh đã “rũ bỏ trách nhiệm” của mình trong việc thực hiện các cam kết ở thỏa thuận năm 1994. Cụ thể, văn kiện này ghi rõ, Vương quốc Anh có trách nhiệm đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine, đổi lại Kiev sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân.
Một nguồn tin tiết lộ với tờ Mirror rằng: “Đây quả là một lập trường ngạc nhiên kể từ khi chính phủ lên tiếng công khai đe dọa áp dụng các biện pháp mạnh mẽ nếu các lệnh trừng phạt không đủ sức răn đe Nga”.
Trước đó, một phát ngôn viên chính phủ Anh cho hay: “Quan điểm của chúng tôi về chuyện can thiệp quân sự ở Ukraine là rõ ràng và lâu dài. Chúng tôi hy vọng, tình hình bất ổn ở Ukraine nên được giải quyết thông qua con đường ngoại giao và hòa giải ở các tổ chức quốc tế có liên quan như Liên hợp quốc chẳng hạn”.
Ngày hôm qua (27/4), Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết, nước này sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế mạnh mẽ hơn dành cho Nga. Tổng thống Mỹ Obama cũng cáo buộc ông Putin đã không tỏ thiện chí trong việc thuyết phục những người biểu tình thân Nga ở Ukraine nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng.
Thanh Nga (theo Mirror)

Bình luận(0)