Tướng Nga kể cặn kẽ diễn biến ngày Su-24 bị bắn hạ

Google News

(Kiến Thức) - Tư lệnh Không quân Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev công bố các chi tiết cụ thể những diễn biến ngày máy bay Su-24 bị bắn hạ.

Một chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã phóng tên lửa vào máy bay ném bom Nga hôm 24/11 ngay trước cả khi nó xâm phạm không phận nước Thổ, Tư lệnh Không quân Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev nói trong cuộc họp báo hôm 27/11.
Thượng tướng Bondarev nói rằng, máy bay Su-24 bị bắn hạ đó đã lọt tầm ngắm của radar Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 34 phút và nó không nhận được bất cứ cảnh báo nào từ phía họ.
Tuong Nga ke can ke dien bien ngay Su-24 bi ban ha
Ảnh minh họa.
Tư lệnh Không quân Bondarev cho rằng, vụ bắn hạ máy bay Su-24 Nga là một việc làm có chủ ý, được lên kế hoạch từ trước và là “cú đấm sau lưng chưa từng có”.
Cụ thể, hôm 24/11, hai máy bay ném bom chiến thuật Su-24 Nga cất cánh từ căn cứ không quân Khmeimim ở Latakia lúc 6h15 (theo giờ GMT) với nhiệm vụ được giao là tiến hành oanh kích ở các vùng lân cận khu dân cư Kepir, Mortlu và Zahia. Tất cả đều ở miền bắc Syria. Mỗi chiếc Su-24 mang theo bốn quả bom OFAB-250.
10 phút sau, hai chiếc này lọt vào tầm ngắm của radar Thổ Nhĩ Kỳ và tiến tới vị trí ở khu vực đã định trước. Chúng xem xét không phận này lần lượt ở độ cao 5.800 mét và 5.650 mét.
Cả hai chiếc lưu lại khu vực này trong 34 phút. Trong khoảng thời gian này, không hề có cuộc liên lạc nào giữa phi hành đoàn hai chiếc Su-24 và nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ.
Chừng 20 phút sau khi tới khu vực đã định, các thành viên phi hành hai chiếc Su-24 nhận được tọa độ các nhóm khủng bố ở nơi đó. Sau khi hoàn thành xong cuộc oanh tạc đầu tiên, hai máy bay này chuẩn bị thực hiện tiếp đợt tấn công thứ hai thì bất ngờ, chiếc Su-24 do cơ trưởng Oleg Peshkov và hoa tiêu Konstantin Murakhtin bị tấn công bởi một chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ cất cánh từ căn cứ Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo Thượng tướng Bondarev, để có thể tấn công máy bay ném bom Nga bằng quả tên lửa không đối không tầm ngắn như vậy, chiếc F-16 của Ankara phải tiến vào không phận Syria trong khoảng 40 giây. Sau khi phóng tên lửa ở khoảng cách 5-7 km, chiếc F-16 này ngay lập tức quay về phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời giảm mạnh độ cao và biến mất khỏi màn hình radar của Nga đặt ở căn cứ Khmeimim.
Tư lệnh Không quân Nga nhấn mạnh, chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến sâu 2 km vào không phận Syria trong khi chiếc Su-24 Nga chưa hề xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong lúc đó, phi hành đoàn chiếc Su-24 thứ hai của Nga chứng kiến rõ khoảnh khắc tên lửa phóng ra từ F-16 và báo cáo tình hình về căn cứ.
Đặc biệt, Thượng tướng cho biết, hai chiến đấu cơ F-16 Thổ Nhĩ Kỳ đã lởn vởn ở khu vực gần với nơi xảy ra vụ bắn hạ một giờ trước đó, bởi lẽ thời gian để chúng cất cánh từ căn cứ Diyarbakir và tới khu vực tấn công chiếc Su-24 Nga ước chừng 46 phút.
Một chiếc F-16 bắt đầu tiếp cận Su-24 trong chừng 100 giây trước khi máy bay Nga tiến tới vị trí ngay sát gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ nhất. Thượng tướng Bondarev cũng hướng sự chú ý tới sự chuẩn bị sẵn sàng của chiến đấu cơ F-16.
Cùng với đó, ông cũng đề cập tới Biên bản ghi nhớ về chiến dịch không kích ở Syria do Moscow và Washington ký hôm 26/10. Theo thỏa thuận đó, phía Nga đã thông báo cho Mỹ về việc hai chiếc Su-24 Nga hoạt động ở phía bắc Syria hôm 24/11. Bởi lẽ đó, ông Bondarev đặt nghi vấn về việc Ankara giải thích rằng, họ không biết chiếc máy bay bị bắn rơi đó là của Nga.
Ông nói, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không hề đưa ra lời xin lỗi hay ngỏ ý giúp đỡ Nga trong việc tìm kiếm phi công Su-24 gặp nạn.
Trung tá Oleg Peshkov của chiếc Su-24 bị bắn rơi sau đó đã bị các chiến binh nổi dậy Syria bắn chết trong lúc nhảy dù tiếp đất. Còn hoa tiêu Konstantin Murakhtin đã được cứu sống trong một chiến dịch kéo dài 12 giờ.
Sau đó, Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích vào các nhóm nổi dậy trong khu vực máy bay Nga bị bắn rơi.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)