Tướng Mỹ: Thỏa hiệp về Assad để giải quyết khủng hoảng Syria

Google News

(Kiến Thức) - Để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, Mỹ nên áp dụng chiến thuật đã được sử dụng thành công ở Bosnia trong những năm 1990 và thỏa hiệp về số phận Assad.

Đại tướng Mỹ về hưu Wesley Kanne Clark, cựu Tư lệnh Các lực lượng NATO ở Châu Âu, cũng cho rằng cần lôi kéo các cường quốc như Nga, Iran, Ả-rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ tham gia đàm phán về Syria.
Tuong My: Thoa hiep ve Assad de giai quyet khung hoang Syria
Đại tướng Wesley Kanne Clark khi còn tại ngũ.
Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, tướng bốn sao Clark còn nói thế giới chỉ có thể đánh bại ISIL (nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo) bằng lực lượng quân sự chung. Nhưng để đạt được mục tiêu này, Mỹ cần làm rõ với Nga về việc Tổng thống Syria Bashar al-Assad duy trì quyền lực bao lâu.
Cựu Tư lệnh Các lực lượng NATO ở Châu Âu Wesley Kanne Clark tuyên bố rằng cuộc xung đột Syria không giống với Chiến tranh Việt Nam, Iraq hay Afghanistan và nói rằng mọi giáp pháp khả thi đều phải thông qua phương tiện chính trị. Sự đồng thuận là cần thiết đối với việc giảm thiểu những rào cản giữa các tham vọng của Iran được Nga hỗ trợ và của Ả-rập Xê-út, Thổ Nhĩ Kỳ.  Đó là sự lựa chọn duy nhất cho phép tạo ra một liên minh tập trung chống IS.
Nếu kế hoạch này tỏ ra hữu hiệu,  các cường quốc sẽ chỉ phải cùng nhau chống lại các chiến binh di chuyển từ Iraq sang Syria và theo chiều ngược lại.
Ông  lưu ý rằng còn một trở ngại đáng kể đối với việc giải quyết triệt để cuộc khủng hoảng Syria là phiến quân IS không phải là một đội quân thường trực  và khi  bắt đầu để mất đất, chúng sẽ phân tán vào dân thường và tiếp tục chiến đấu chống lại lực lượng chiếm đóng.
Tướng Wesley K. Clark cho rằng quá trình giải quyết cuộc khủng hoảng Syria sẽ kéo dài và khó khăn trong bối cảnh sự xuất hiện liên tục của nhiều nhóm phiến quân thánh chiến không liên quan gì đến IS.  Ông kết luận, trong những bước đầu tiên, Mỹ đã phải thỏa hiệp với Nga về việc Tổng thống Assad sẽ cai trị Syria bao lâu nữa.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)