Nga không nuối tiếc khi bị Mỹ, phương Tây loại khỏi G8

Google News

(Kiến Thức) - Thư ký báo chí Tổng thống Nga ông Dmitry Peskov cho hay, ông Putin không tiếc nuối chuyện loại khỏi nhóm G8 nếu như tình huống đó xảy ra.

Trước đó, phiên bản trực tuyến của tạp chí Spiege đã trích dẫn một vài nguồn tin liên quan tới động thái này của các thành viên của G8 - nhóm 8 nước công nghiệp hàng đầu thế giới.
Cụ thể, nguồn tin giấu tên trong chính phủ Đức cho hay, các đối tác trong nhóm G8 đang tính tới chuyện loại tư cách thành viên của nước Nga. Và vào mùa hè này, họ dự định sẽ tiến hành một cuộc họp mà sẽ chỉ có 7 nước công nghiệp hàng đầu tham gia nhằm phản đối việc Nga can thiệp vào Ukraine. Đây được coi là hội nghị nhằm thay thế cuộc họp thượng đỉnh tổ chức ở Sochi.
Tổng thống Nga Vladimir Putin không tiếc nuối với việc bị loại khỏi nhóm G8.
Cùng với đó, tờ báo này còn tiết lộ, các nhà chức trách Anh đã đề xuất tổ chức một hội nghị thay thế ở London. Cũng theo trang báo điện tử này, một đại diện chính phủ Đức cho biết, Berlin đã bày tỏ ý định không tham dự hội nghị G8 ở Sochi. Các bước tiếp theo vẫn chưa được quyết định.
Với những thông tin trên, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga sẽ luôn sẵn sàng tiếp đón các thành viên trong nhóm G8 ở hội nghị thượng đỉnh Sochi. Tuy nhiên, “nếu họ không muốn tới, đó là lựa chọn riêng của họ”, ông nói.
Còn Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho biết, quyết định loại Moscow ra khỏi G8 là không rõ lý do. Sự thay đổi trong chính quyền xảy ra ở Ukraine hôm 22/2 có dấu hiệu của một cuộc đảo chính. Quốc hội Kiev đã phế truất Tổng thống Yanukovych, thay đổi Hiến pháp và ấn định ngày bầu cử sớm.
Theo đó, ông bày tỏ quan ngại, quyết định của Rada Tối cao Ukraine có phần nghi ngờ. Một loạt các khu vực ở miền đông và miền nam Ukraine, cũng như nước Cộng hòa tự trị Crimea, đều không công nhận tính hợp pháp của chính quyền trung ương.
Thanh Nga (theo VOR)

Bình luận(0)