Trung Quốc xây căn cứ quân sự lớn gần Senkaku/Điếu Ngư?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều nguồn tin tiết lộ, chính quyền Trung Quốc đang xây dựng một căn cứ quân sự quy mô lớn gần khu vực tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Công tác xây dựng cơ sở này đang diễn ra trên đảo Nanji thuộc tỉnh Zhejiang (Trung Quốc), cách quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư 300 Km theo hướng đông bắc.
Quang cảnh khu vực tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
Các nguồn tin này cho biết, căn cứ mới này được là để tăng cường khả năng sẵn sàng tác chiến của quân đội Trung Quốc đối với các diễn biến quân sự tiềm tàng trong khu vực. 
Ngoài ra, căn cứ kể trên còn đóng vai trò củng cố khả năng giám sát của Bắc Kinh trong Khu vực Nhận dạng Phòng không (ADIZ) mà họ đơn phương lập ra ở Hoa Đông hồi năm ngoái.
Nguồn tin này tiết lộ, Quân đội Trung Quốc đã lắp đặt một số trạm radar lớn ở các điểm cao nằm trên đảo chính Nanji. Một số đường băng cũng đã được xây dựng. 
Các máy bay chiến đấu đóng trên các tàu chiến hoặc tàu tuần tra biển sử dụng. Trong khi đó, một số đường băng khác cũng chuẩn bị được xây dựng trên một hòn đảo nằm gần đảo Nanji vào năm tới.
Do vị trí nằm gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hơn so với đảo chính thuộc tỉnh Okinawa nên căn cứ mới có thể khiến các chiến lược an ninh của Nhật Bản-Mỹ đối với đảo Senkaku/Điếu Ngư thay đổi.
Thanh Nga (theo SCMP)

Bình luận(0)