Trung Quốc tìm thấy “vật thể nổi màu trắng” nghi của MH370

Google News

(Kiến Thức) - Một máy bay quân sự Trung Quốc vừa phát hiện các vật thể nghi của chuyến bay MH370 mất tích ngày 8/3 tại vùng biển ngoài khơi Australia, tăng khả năng tìm thấy xác máy bay.

Theo Tân Hoa xã, chiếc máy bay quân sự bay IL-76 của Trung Quốc đã phát hiện “2 đối tượng nổi tương đối lớn” và các vật thể màu trắng khác trôi nổi cách đó vài km.
Theo Tân Hoa xã các vật thể lớn "hình vuông, màu trắng," nằm ở tọa độ là 95,1113 độ Đông và 42,5453 độ Nam. Máy bay Ilyushin-76 đã định vị được vật thể trên và tổ bay đã thông báo cho trung tâm tìm kiếm của Australia.
 Vị trí tọa độ các vật thể trôi nổi nghi là của máy bay Malaysia mất tích do máy bay quân sự Trung Quốc phát hiện hôm nay.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng lập tức đã chuyển hướng tàu phá băng Xuelong (Tuyết Long) tới khu vực có các mảnh vỡ vừa được phát hiện để trục vớt. Một đội tàu khác của Trung quốc cũng chuyển hướng tới vị trí có vật thể nghi của máy bay Malaysia mất tích.
Trong một thông báo mới, Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa cho biết, nước này vẫn chưa thể xác nhận được các vật thể mới được phát hiện trong ngày hôm nay có phải là của chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines hay không. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, các tàu của Trung Quốc sẽ tiếp cận với khu vực phát hiện các vật thể trong ngày mai.
 Máy bay Ilyushin IL-76 của Không quân Trung Quốc tham gia tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích và vừa phát hiện các vật thể trôi nổi đáng ngờ hôm nay.
Trước đó, vệ tinh của Mỹ cũng xác nhận về sự tồn tại của hai vật thể trôi nổi ở vùng biển cách Perth 2500km về phía Tây Nam.
Việc vệ tinh của Australia, Trung Quốc, Pháp và Mỹ liên tục ghi nhận được những vật thể có kích cỡ lớn trong cùng một khu vực đã càng củng cố hy vọng về việc tìm thấy mảnh vỡ nghi là của chuyến bay bị mất tích hôm 8/3.
Sáng 24/3, cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) cho biết có tổng cộng sáu chiếc máy bay tham gia chiến dịch tìm kiếm, đã bước sang ngày thứ 16, trong đó có 2 chiếc máy bay của Trung Quốc. Máy bay quân sự của Trung Quốc cất cánh từ thành phố Perth ở miền tây Australia để tìm kiếm "những mảnh vỡ đáng ngờ" mà vệ tinh chụp được. Hiện các đội tìm kiếm cứu nạn đến từ hàng chục quốc gia đang lùng sục tại một khu vực trải dài 59.000 km2.
Trong một động thái liên quan, cũng sáng ngày 24/3, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cũng đã cử đội định vị hộp đen tới khu vực tìm kiếm mà Australia dẫn đầu. Theo các chuyên gia, việc triển khai tìm kiếm hộp đen máy bay sớm là rất quan trọng bởi vì tín hiệu giúp định vị vị trí của nó sẽ yếu dần sau 30 ngày kể từ ngày chiếc máy bay gặp nạn.
Tư lệnh Mỹ Chris Budde tham gia sứ mệnh tìm kiếm chiếc hộp đen cho biết, họ sẽ triển khai máy dò hộp đen tiên tiến được buộc vào sau và được kéo đi bởi một chiếc tàu với tốc độ chậm. Máy dò hộp đen có thể phát hiện tín hiệu hộp đen ở độ sâu tối đa là 6.000 m.
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)