Trung-Mỹ vẫn mâu thuẫn về vấn đề Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Trung-Mỹ vẫn mâu thuẫn, khi Ngoại trưởng Kerry quan ngại về qui mô và tốc độ của dự án “cải tạo đất” mà Trung Quốc đang tiến hành ở Biển Đông.

Ngoại trưởng John Kerry phát biểu như trên tại một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 16/5 ở Bắc Kinh. Trong khi đó, ông Vương Nghị đáp lại rằng Trung Quốc quyết tâm bảo vệ chủ quyền của mình.
Trung-My van mau thuan ve van de Bien Dong
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bày tỏ quan ngại sâu sắc  trước tốc độ và quy mô của dự án “cải tạo đất” mà Trung Quốc đang tiến hành ở Biển Đông. 
Trước đó, giới chức Mỹ đã thông báo trước rằng Ngoại trưởng Mỹ John  Kerry sẽ đưa ra một thông điệp cứng rắn với Trung Quốc về chiến dịch “cải tạo đất” (thực chất là hút cát đắp đảo nhân tạo trái phép, phá vỡ nguyên trạng Biển Đông) quy mô lớn xung quanh một số rạn san hô đang tranh chấp ở Biển Đông.
Tại cuộc họp báo chung, Ngoại trưởng Kerry nói rằng một trong những thế mạnh của quan hệ Mỹ-Trung hiện đại là hai bên có thể nói chuyện thẳng thắn và ông đã thúc giục Trung Quốc hành động để giảm bớt căng thẳng ở Biển Đông. Phía Mỹ lo ngại các công trình mà Trung Quốc mới xây dựng ở Quần đảo Trường Sa, như đường băng có khả năng sử dụng cho quân sự, sẽ làm thay đổi tương quan lực lượng trong khu vực.
Giới chức Mỹ nói Trung Quốc đã bồi đắp khoảng 810 ha đất (2.000 mẫu Anh) ở quần đảo Trường Sa đang tranh chấp kể từ năm 2014.
Ngoại trưởng Kerry nói rằng ông đã "thúc giục phía Trung Quốc hành động… giúp làm giảm căng thẳng và làm tăng triển vọng của một giải pháp ngoại giao".
Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị trả lời: “Sự quyết tâm của Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ…vững chắc như đá và không thể lay chuyển". Ông này mô tả công việc xây đảo ở Biển Đông là "thuộc phạm vi chủ quyền của Trung Quốc".
Nhưng ông Vương Nghị cũng nói rằng Trung Quốc và Mỹ có "nhiều lợi ích chung” và kêu gọi cả hai bên "hành động trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, tìm kiếm điểm chung trong khi xếp lại bất đồng".
Minh Châu (Theo BBC)

Bình luận(0)