Triều Tiên phóng tên lửa bay qua Nhật Bản

Google News

Triều Tiên vừa phóng một tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản và rơi xuống biển Bắc Thái Bình Dương.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên phóng tên lửa bay qua Nhật Bản từ vùng lân cận Sunan ở Bình Nhưỡng vào khoảng 5h57 sáng 29/8 (giờ địa phương).
Trieu Tien phong ten lua bay qua Nhat Ban
Một vụ phóng tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên. Ảnh: CNN.com 
"Tên lửa này bay qua vùng trời Nhật Bản" và rơi xuống Bắc Thái Bình Dương, JCS nói, cho biết thêm nó đã bay được hơn 2.700 km và đạt độ cao tối đa khoảng 550 km.
Yonhap cho hay quân đội Mỹ và chính phủ Nhật Bản cũng xác nhận thông tin này.
"Chúng tôi đang trong quá trình đánh giá vụ phóng thử này. Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) xác định tên lửa vừa phóng từ Triều Tiên không gây đe dọa cho Bắc Mỹ", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Rob Manning cho biết trong một tuyên bố.
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói rằng vụ bắn tên lửa của Bình Nhưỡng lần này là một "mối đe dọa nghiêm trọng chưa từng thấy".
Phủ tổng thống Hàn Quốc Cheong Wa Dae (Nhà Xanh) đã ngay lập tức triệu tập cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) để thảo luận về vấn đề này. Tổng thống Moon Jae In chủ trì cuộc họp, một quan chức Nhà Xanh cho biết.
Thủ tướng Shinzo Abe cho hay chính phủ Nhật Bản sẽ triển khai “các bước toàn diện” để đảm bảo an toàn cho người dân Nhật.
Theo NHK, Nhật Bản đã không có động thái đánh chặn tên lửa của Triều Tiên.
Đường bay của tên lửa phóng đi hôm nay cho thấy Triều Tiên đang tăng cường các động thái khiêu khích, nhất là khi đầu tháng này nước này đe sẽ bắn một loạt tên lửa nhắm vào đảo Guam, lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương.
Mọi tên lửa phóng tới đảo Guam sẽ phải bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Đảo Guam cách Triều Tiên khoảng 3.500 km. Trước vụ việc này, chưa có tên lửa nào của Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật Bản trong nhiều năm qua.
Trước đó, ngày 26/8, Bình Nhưỡng phóng thử 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn, 2 trong số đó không bay được và 1 tên lửa đã nổ ngay sau khi bắn.
Theo Ngụy An/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)