Tòa án ở Pennsylvania tạm thời chặn chứng nhận kết quả bầu cử

Google News

(Kiến Thức) - Một thẩm phán ở bang Pennsylvania đã tạm thời chặn bang này chứng nhận thêm kết quả bầu cử, sau khi nhiều bang khác đã chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Theo Forbes, một thẩm phán ở Pennsylvania ngày 25/11 đã tạm thời chặn bang Pennsylvania chứng nhận thêm kết quả bầu cử, sau khi nhiều bang đã chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden.
Một số cử tri và ứng cử viên của Pennsylvania, trong đó có Hạ nghị sĩ Mike Kelly của Đảng Cộng hòa, đã kiện chính quyền Pennsylvania, bao gồm cả Tổng Thư ký bang Kathy Boockvar và Thống đốc Tom Wolf, cáo buộc rằng các quy tắc bỏ phiếu qua thư của bang là vi hiến.
Toa an o Pennsylvania tam thoi chan chung nhan ket qua bau cu
Nhân viên bầu cử tại Philadelphia ngày 26/10/2020. Ảnh: AP.  
Các nguyên đơn của Đảng Cộng hòa, không bao gồm chiến dịch của Tổng thống Trump, đã yêu cầu tòa án ngăn tiểu bang chứng nhận kết quả bầu cử hoặc hủy bỏ chứng nhận nếu nó đã được cấp.
Được biết, Thống đốc Pennsylvania Tom Wolf hôm 24/11 thông báo bang này đã chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống 2020 và ông đã thông qua danh sách đại cử tri bầu cho ông Joe Biden. 
Tuy nhiên, Tòa án Commonwealth Pennsylvania đã ra lệnh ngăn tiểu bang chứng nhận kết quả bầu cử “trong bối cảnh vẫn cần thêm hành động để hoàn thiện việc chứng nhận kết quả”.
Tòa cũng chặn bang chứng nhận kết quả trong các cuộc đua khác của cuộc tổng tuyển cử. Việc chứng nhận kết quả bị tạm dừng cho đến khi có phiên điều trần nhằm đưa ra các bằng chứng vào sáng 27/11. Tuy nhiên, phiên điều trần đã bị hoãn vào tối 25/11. 
Chính quyền Pennsylvania kháng cáo lệnh của tòa án lên Tòa án Tối cao Pennsylvania. Theo chuyên gia luật bầu cử Rick Hasen, lệnh của Tòa án Commonwealth “tạm bị trì hoãn”.
Trong khi phần lớn các hạt của Pennsylvania đã chứng nhận kết quả bầu cử, lệnh mới có thể ảnh hưởng đến một số lá phiếu còn tồn đọng nếu được phép tiếp tục. Tổng số được chứng nhận hiện tại của tiểu bang, không bao gồm khoảng 10.000 lá phiếu gửi qua thư đến sau Ngày bầu cử (3/11), đang được tách biệt để chờ Tòa án Tối cao Mỹ phán quyết.

Mời độc giả xem thêm video: Truyền thông Mỹ đưa tin ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020 (Nguồn video: VTV)

Người đứng đầu cơ quan tư pháp Pennsylvania Josh Shapiro viết trên Twitter rằng lệnh của tòa án sẽ "không ảnh hưởng" đến chiến thắng của ông Biden.
Nhiều chuyên gia về luật bầu cử ngày 25/11 nhận định, lệnh này có thể sẽ bị bác bỏ ở tòa án cấp cao hơn và vụ kiện của các nguyên đơn thuộc Đảng Cộng hòa sẽ thất bại.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)