Tiết lộ bất ngờ về nghi phạm chủ mưu vụ ám sát Tổng thống Haiti

Google News

 Christian Emmanuel Sanon, người đàn ông 63 tuổi tự nhận là bác sĩ, đã bị bắt giữ vì tình nghi là chủ mưu vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise hôm 7/7.

Christian Emmanuel Sanon, người đã sống ở bang Florida (Mỹ) trong hơn 20 năm, bị nghi ngờ là một trong những thủ lĩnh của nhóm ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise.
Theo New York Times, anh trai của Christian Sanon, Joseph, cho biết ông đã không liên lạc với em trai trong một thời gian và không hiểu chuyện gì đang xảy ra.
Một người hàng xóm cũ của Christian ở Florida, Steven Bross, 65 tuổi, cho hay: "Christian Sanon từng nói muốn tìm cách để Haiti tự lực hơn, nhưng tôi không tin ông ta dám ám sát tổng thống".
Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại ngày 12/7, Michel Plancher, một giáo sư tại Đại học Quisqueya ở Port-au-Prince, tiết lộ ông từng tham dự một cuộc họp với Christian Emmanuel Sanon ở thủ đô Haiti.
Tiet lo bat ngo ve nghi pham chu muu vu am sat Tong thong Haiti
 Christian Emmanuel Sanon. Ảnh: New York Times. 
"Chúng tôi có cuộc gặp gỡ, chào hỏi nhau lần đầu tiên vào ngày 1/6. Trong cuộc thảo luận kéo dài 1 giờ sau đó với tôi và một nhóm gồm 6 đến 8 người khác, Christian Sanon đã tỏ rõ tham vọng chính trị của ông ta", Michel Plancher kể lại.
"Sanon nói rằng ông ta được Chúa cử đến để thực hiện một sứ mệnh của Chúa là thay thế (Tổng thống) Moise. Sanon cũng quả quyết rằng Tổng thống (Moise) sẽ sớm từ chức nhưng không nói lý do", giáo sư Plancher cho biết.
Vị giáo sư nói thêm, Sanon còn đưa ra kế hoạch để điều hành đất nước (Haiti). "Trong đó, ông ta (Sanon) muốn thay Tiếng Pháp bằng tiếng Anh như một ngôn ngữ chính thức", giáo sư Plancher nói tiếp.
Giáo sư Plancher cho hay: "Sanon có vẻ hơi điên rồ nên tôi không muốn tham gia các cuộc gặp với ông ta nữa".

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống bị ám sát: Haiti thiết quân luật, bắt đối tượng tình nghi (Nguồn video: VOV)

Trước đó, nguồn tin tiết lộ, hai người Mỹ gốc Haiti bị bắt giữ là James Solages, 35 tuổi và Joseph Vincent, 55 tuổi, cũng khai với nhà chức trách rằng vụ ám sát Tổng thống Moise là một phần của âm mưu nhằm đưa bác sĩ Sanon trở thành Tổng thống Haiti.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)