Thủ tướng Abe giải tán Hạ viện Nhật Bản

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Abe giải tán Hạ viện Nhật Bản trong ngày 28/9 và kêu gọi bầu cử trước thời hạn vào ngày 22/10/2017.

Tỷ lệ tín nhiệm Thủ tướng Abe đã tăng lên khoảng 50% so với 30% trong tháng 7/2017, một phần do sự lãnh đạo của ông trong cuộc khủng hoảng Triều Tiên hiện nay.
Thu tuong Abe giai tan Ha vien Nhat Ban
Thủ tướng Shinzo Abe giải tán Hạ viện Nhật Bản và kêu gọi bầu cử trước thời hạn vào ngày 22/10/2017. Ảnh: The Independent 
Thủ tướng Shinzo Abe hy vọng sự ủng hộ cử tri trong những tháng gần đây sẽ giúp liên minh cầm quyền của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) duy trì đa số trong Hạ viện Nhật Bản. Hiện thời liên minh cầm quyền chiếm 2/3 số ghế trong Hạ viện Nhật Bản.
Một số nhà lập pháp đối lập đã tẩy chay cuộc họp giải tán Hạ viện Nhật Bản , cáo buộc Thủ tướng Abe tạo ra “chân không chính trị” vào thời điểm căng thẳng leo tháng với CHDCND Triều Tiên.
Đảng Hy vọng mới của Thống đốc Tokyo Yuriko Koike mới được chính thức ra mắt hôm 27/9 đã khiến cho cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản trước thời hạn vào ngày 22/10 tới trở nên khó đoán định.
Bà Yuriko Koike, một nhà lập pháp và từng giữ chức Bộ trưởng quốc phòng của LDP, đã nổi lên trở thành ứng cử viên thủ tướng Nhật Bản.
Một cuộc khảo sát của báo Mainichi cho thấy 18% tổng số cử tri có ý định bỏ phiếu cho Đảng Hy vọng mới của bà Koike so với 29% tổng số cử tri ủng hộ Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Abe.
Theo kết quả thăm dò dư luận của báo Asahi, 13% cử tri Nhật Bản dự kiến bỏ phiếu cho đảng của bà Koike so với 32% cho LDP.
Bà Yuriko Koike cũng chỉ trích Thủ tướng Abe “liều lĩnh chính trị” khi giải tán Hạ viện Nhật Bản và kêu gọi bầu cử trước thời hạn vào thời điểm căng thẳng khu vực gia tăng do chương trình hạt nhân-tên lửa của CHDCND Triều Tiên.
Minh Châu (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)