Quân đội Iraq tiến sâu vào trung tâm thành phố Fallujah

Google News

 Các lực lượng đặc nhiệm Iraq ngày 10/6 đã tiến sâu vào trung tâm Fallujah, đồng thời củng cố vững chắc các vị trí chiếm được ở phía nam thành phố này.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, phát biểu từ vùng Shuhada, ngoại ô thành phố Fallujah, Trung tướng Abdul Wahab Al Saadi, Tư lệnh Chiến dịch giành lại Fallujah, khẳng định chiến dịch tái chiếm một trong những thành trì quan trọng nhất của IS đang có tiến triển rất tốt. Ông Saadi nhấn mạnh: "IS muốn giao tranh diễn ra ở bên ngoài Fallujah nhưng chúng tôi đã tiến được 3 km bên trong trung tâm thành phố. Việc giành lại hoàn toàn Fallujah có thể chỉ diễn ra trong 8 ngày nữa".
Quan doi Iraq tien sau vao trung tam thanh pho Fallujah
Quân đội Iraq đánh chiếm khu vực phía nam thành phố Fallujah. Ảnh almasdarnews.com 
Quan ngại về sự sống của hàng nghìn dân thường bị mắc kẹt tại Fallujah đã làm chậm đà tiến công của quân đội Chính phủ Iraq, song ông Saadi khẳng định chiến dịch giải phóng Fallujah sẽ đạt được các mục tiêu. Theo ông Saadi, hơn 500 thành viên IS đã bị tiêu diệt kể từ đầu chiến dịch đến nay.
Với sự hỗ trợ của liên minh chống khủng bố do Mỹ đứng đầu, quân đội chính phủ Iraq và các lực lượng đồng minh ngày 23/5 đã bắt đầu chiến dịch giải phóng Fallujah, cách thủ đô Baghdad khoảng 50km về phía Tây. Chiến dịch giành lại Fallujah, thành phố lớn đầu tiên của quốc gia Trung Đông này rơi vào tay phiến quân IS hồi tháng 1/2014, được coi là một trong những thách thức lớn nhất trong cuộc chiến chống IS của Baghdad, vì IS sử dụng hàng vạn dân thường làm "lá chắn sống" trong các cuộc giao tranh với quân đội chính phủ. Hàng nghìn dân thường đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn ở khu vực ngoại ô, trong khi ước hơn 50.000 người còn mắc kẹt trong thành phố này.
*Cùng ngày, các lực lượng quân đội chính phủ Syria và đồng minh đã giành quyền kiểm soát một giao lộ chiến lược tại tỉnh Raqqa, trong bước tiến mới nhất của chính quyền Damascus hướng tới các thành trì của IS tại khu vực này. Giao lộ trên dẫn tới thành phố Raqqa - thủ đô trên thực tế của IS - và cả thành phố Tabqa cũng do nhóm khủng bố này kiểm soát. Động thái trên nằm trong khuôn khổ chiến dịch tấn công Icủa quân chính phủ Syria đã kéo dài được 1 tuần, dưới sự yểm trợ của không lực Nga.
Trong khi đó, các lượng lực Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn, gồm các nhóm vũ trang người Kurd và Arab, đã cắt đứt tuyến đường vận chuyển quan trọng của IS từ thành phố Manbij của Syria đến Thổ Nhĩ Kỳ.
Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ trong liên quân chống IS, ông Brett McGurk xác nhận các tay súng IS đang bị bao vây tại thành phố trên. Trước đó, SDF đã giành quyền kiểm soát tuyến đường phía Bắc thành phố Manbij dẫn đến thị trấn biên giới Jarabulus do IS kiểm soát, là tuyến đường IS thường vận chuyển tiền bạc và vũ khí. Lực lượng này cũng phong tỏa tuyến đường phía Nam của Manbij dẫn Raqqa.
 
Theo TTXVN/Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)