Quân đội Iraq hợp lực với Syria đánh phiến quân IS

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Iraq hợp lực với Syria đánh phiến quân IS, khi phát động một cuộc tấn công mới nhắm vào  thị trấn Rawah ở tỉnh Anbar chiều 19/9.

Quân đội Iraq hợp lực với Syria đánh phiến quân IS, khi phát động cuộc tấn công thị trấn Rawah từ  Hadithah chiều 19/9.
Quan doi Iraq tan cong thi tran Rawah gan bien gioi Syria
Quân đội Iraq đã phát động một cuộc tấn công mới gần biên giới Syria, nhắm tới thị trấn Rawah ở tỉnh Anbar. 
Một khi thị trấn Rawah được giải phóng, Quân đội Iraq sẽ có thể tấn công thành phố biên giới Al-Qaim, nằm sát tỉnh Deir Ezzor của Syria.
Cuộc chiến Al-Qaim sẽ vô cùng ác liệt không chỉ vì nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở đây có lực lượng đặc biệt thiện chiến lên đến vài ngàn tay súng mà còn vì phiến quân IS nhận được sự ủng hộ của 100.000 cư dân thị trấn này.
Nếu kể cả các vùng nông thôn và các thị trấn nhỏ xung quanh Al-Qaim, con số những người ủng hộ IS không chỉ dừng ở mức 100.000 mà có thể nhanh chóng tăng lên đến khoảng nửa triệu người.
Trong thời kỳ chiếm đóng Iraq từ năm 2003 đến năm 2011, Thủy quân lục chiến Mỹ chưa bao giờ đánh bại hoàn toàn cuộc nổi dậy của người Hồi giáo ở thị trấn Al-Qaim. Al-Qaim có một lực lượng thánh chiến cảm tử tấn công quân Mỹ và binh sĩ Iraq mọi lúc, mọi nơi và trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Không giống như các khu vực khác ở Iraq, cuộc nổi dậy của người Sunni ở đây ban đầu khá là thế tục và sau đó trở nên cực đoan do một số yếu tố bên trong và bên ngoài kết hợp với nhau. Cuộc kháng chiến mà quân đội Mỹ vấp phải ở Al-Qaim và khu vực xung quanh đã gần như hoàn toàn có tính chất thánh chiến ngay từ ban đầu.
Khi Các lực lượng Iraq tiến vào khu vực xung quanh al-Qaim, có thể họ sẽ vấp phải sự chống trả quyết liệt của hàng ngàn tay súng IS có nhiều năm kinh nghiệm chiến đấu với quân đội Mỹ. Không những thế, phiến quân IS ở đây lại được chiến đấu trong một không gian quen thuộc mà họ đã chuẩn bị sẵn nhiều năm và nhận được sự hỗ trợ của hàng chục ngàn thường dân.
Minh Châu (Theo AMN)

>> xem thêm

Bình luận(0)