Philippines bắt giữ tàu đánh cá Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đã ngăn chặn và bắt giữa một tàu đánh cá trái phép Trung Quốc.

Philippines bat giu tau danh ca Trung Quoc
 Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines tuần tra trên biển.

Đại úy Jeffrey Collado ngày 27/5 thông báo với hai kênh truyền hình địa phương ABS-CBN và GMA rằng, một tàu đánh cá vỏ thép của Trung Quốc đã ngụy trang bằng treo cờ  Philippines để đánh bắt thủy sản trái phép tại vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines.

Hai tàu bảo vệ bờ biển của Philippines đã chặn được tàu đánh cá trái phép của Trung Quốc và bắt giữ 10 ngư dân sau cuộc truy đuổi căng thẳng kéo dài suốt 2 giờ.

“Tàu Trung Quốc hoạt động trong vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines chứ không phải vùng biển tranh chấp”, Đại úy Collado nói. Ông cũng cho biết 10 ngư dân Trung Quốc sẽ bị xét xử với tội danh đánh cá trái phép.

Căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc gia tăng thời gian gần đây khi một tòa án quốc tế ở Hague (Hà Lan) chuẩn bị đưa ra phán quyết trong vài tháng tới về vụ Manila kiện Bắc Kinh vi phạm luật biển tại khu vực Biển Đông vào năm 2013.

Philippines cho rằng việc Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền "đường lưỡi bò" chiếm tới 90% diện tích Biển Đông là vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS). Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc của Manila.

Hà Vũ (theo Reuters)

Bình luận(0)