Pháp ra điều kiện để giao tàu Mistral cho Nga

Google News

(Kiến Thức) - Lệnh ngừng bắn và Giải pháp chính trị ở Ukraine là điều kiện quan trọng cho việc chuyển giao tàu chiến Mistral cho Nga, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói.

Vào ngày 4/9, Tổng thống Hollande tuyên bố, Pháp đã đình chỉ hoặc hủy bỏ hợp đồng trên với Nga. Tuy nhiên, ông cũng để ngỏ khả năng rằng, việc chuyển giao chiến hạm này phụ thuộc vào tình hình tiến triển ở miền đông Ukraine.
Ông Hollande cho biết rằng, những điều kiện phía trên hiện vẫn còn bỏ ngỏ. Nếu một khi tình hình xấu đi, Pháp có thể trì hoãn hợp đồng này một lần nữa.
Tàu sân bay Mistral.
Cùng ngày (tức 5/9), Phát ngôn viên Bộ Ngoại Pháp Romain Nadal đã đưa ra các bình luận chính thức về tuyên bố trên của Tổng thống Hollande. Ông cho biết, chính quyền nước này đang liên kết số phận của tàu sân bay đầu tiên trong gia đình Mistral (được cho là sẽ được chuyển giao cho Nga vào mùa thu này) đến các diễn biến ở khu vực miền đông nam Ukraine.
Khi phóng viên ra câu hỏi về điều kiện nào thì Pháp sẽ nối lại vụ chuyển giao này, Phát ngôn viên Nadal đã nhắc lại những phát biểu của Ngoại trưởng Pháp Loran Fabius. Theo đó, váo ngày 3/9, ông Fabius cho hay, đó là cần thiết để đảm bảo rằng, lệnh ngừng bắn mới này được thực thi và Pháp sẽ hỗ trợ nó theo cách có thể. Một khi điều này xảy ra, một cơ chế chính trị có thể được thiết lập để loại bỏ bế tắc giữa Nga và Ukraine. Bộ Ngoại giao Pháp cho rằng, các điều kiện trên chưa phải là đủ để họ thực hiện vụ bàn giao tàu Mistral cho Nga vào thời điểm này.
Trong khi đó, động thái hoãn bàn giao tàu Mistral cho Nga đã làm các công nhân nhà máy đóng tàu Saint-Nazaire, đơn vị đảm trách việc đóng tàu này, lên ý định tổ chức đình công vào ngày 7/9. Họ mong muốn hợp đồng bàn giao tàu cho Nga vẫn tiếp tục được thực hiện như kế hoạch ban đầu.
Nhà máy này tiếp tục làm việc như bình thường vào ngày 4/9. Thị trưởng thành phố Saint-Nazaire, ông David Samzun cho hay, sau cuộc điện thoại với Tổng thống Hollande vào ngày 3/9, hai ông trao đổi thông tin rằng, hợp đồng vẫn còn hiệu lực, nhưng ngày giao hàng có thể thay đổi.
Cho tới nay, giới chức Pháp khẳng định, không có rào cản nào trong thương vụ giao chiến hạm Mistral cho Nga bởi vì các lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) không áp dụng cho các hợp đồng đã ký từ trước.
Thanh Nga (theo IT)

Bình luận(0)