Năm cường quốc bất đồng về vũ khí hóa học Syria

Google News

(Kiến Thức) - Năm thành viên thường trực của HĐBA vẫn còn bất đồng về một nghị quyết LHQ nhằm xóa bỏ kho vũ khí hóa học của Syria.

 
Các nhà ngoại giao của các nước P5 - Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ - đã nhóm họp ngày 17/9 để bàn bạc về một nghị quyết giải trừ vũ khí hóa học của Syria.
Sau gần một giờ đàm phán ban đầu, các bên đã đồng ý gặp lại nhau vào ngày 18/9.
Một văn bản tiếng Pháp, trong đó đòi hỏi hành động theo Điều VII Hiến chương Liên Hợp Quốc nếu Syria không tuân thủ việc từ bỏ vũ khí hóa học, đã được đưa ra thảo luận. Pháp cho biết nước này muốn đưa những kẻ chịu trách nhiệm về tấn công vũ khí hóa học ở Syria đưa ra xét xử tại Tòa án Hình sự Quốc tế.
Các cường quốc phương Tây tin rằng chính phủ Syria đứng đằng sau một cuộc tấn công gần Damascus hồi tháng trước, trong đó sử dụng khí độc sarin. Trong khi đó, Nga cho rằng quân nổi dậy đã tiến hành các cuộc tấn công này để khiêu khích một cuộc can thiệp quân sự chống chế độ Assad.
Điều VII Hiến chương Liên Hợp Quốc nói về thẩm quyền của Hội đồng Bảo an trong việc thi hành nghị quyết, trong đó bao gồm cả việc sử dụng vũ lực. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học của Syria không nên bao gồm đe dọa quân sự.
Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nói với các phóng viên rằng ông sẽ hối thúc các bộ trưởng ngoại giao của tất cả năm nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ có hành động chung để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria đã kéo dài 30 tháng qua. Ban Ki-moon cho biết ông sẽ gặp lãnh đạo 5 nước thành viên HĐBA LHQ trong tuần tới, khi các nhà lãnh đạo thế giới tham dự một hội nghị thượng đỉnh của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.
Ban nói rằng việc sử dụng vũ khí hóa học chỉ là “phần nổi của một núi băng trôi” và điều quan trọng là phải có một cái nhìn “rộng hơn” về cuộc khủng hoảng Syria nhằm ngăn chặn bạo lực và giải quyết vấn đề người tị nạn ngày càng trở nên nghiêm trọng.
Lê Chân (theo Reuters, AFP)

Bình luận(0)