Máy bay Indonesia rơi chở theo 6,5 tỷ rupiah tiền mặt (*)

Google News

(Kiến Thức) - Các quan chức bưu điện cho biết chiếc máy bay Indonesia rơi ở Papua chở theo 6,5 tỷ rupiah (470.000 USD) tiền mặt để phân phát cho các gia đình nghèo.

14h00: Kênh truyền hình Al Jazeera dẫn lời ông Haryono, phụ trách Bưu điện Jayapura cho biết “bốn nhân viên bưu điện” đã tháp tùng bốn bao tiền mặt trị giá 6,5 tỷ rupiah (tương đương 470.000 USD) trên chiếc máy bay Indonesia gặp nạn ở Papua.
12h30: Đã xảy ra một số cơn giông ở các khu vực miền núi trên đường bay của máy bay Indonesia gặp nạn.
Thời tiết có thể trở nên xấu hơn trong vài ngày tới và có thể cản trở nỗ lực cứu hộ ở khu vực phát hiện mảnh máy bay vỡ nghi của máy bay ATR42-300, nơi có những ngọn núi cao tới 3.000 mét.
Trong khi đó, theo Ủy ban Châu Âu, Hãng dịch vụ hàng không Trigana (Trigana Air Service) là một trong những hãng hàng không bị cấm hoạt động ở Châu Âu do “không an toàn hoặc không được các giới chức hữu quan giám sát thỏa đáng”. Hãng dịch vụ hàng không Trigana đã lọt vào danh sách cấm bay của Ủy ban Châu Âu từ năm 2007. Hãng hàng không Trigana Air đã có 14 tai nạn nghiêm trọng kể từ khi bắt đầu hoạt động năm 1991, bị mất 10 máy bay trong thời gian này, theo thống kê của Mạng lưới An toàn Hàng không.
10h44: Các đội tìm kiếm và cứu hộ đang đến hiện trường máy bay  Indonesia rơi bằng đường không và đường bộ để tìm kiếm hành khách sống sót. Nỗ lực cứu hộ đã vấp phải nhiều trở ngại do thời tiết xấu và địa hình rừng núi rậm rạp ở Papua.
10h25: Theo truyền thông địa phương, trong danh sách 54 hành khách trên chuyến bay xấu số có 5 quan chức địa phương và nhà lập pháp.
9h49: CNN Indonesia dẫn lời ông Bambang Soelistyo, quan chức cứu hộ Indonesia, cho biết: “95% vị trí của máy bay đã được phát hiện từ trên cao. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cần xác nhận từ lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tiếp cận khu vực bằng đường hàng không và đường bộ”.
Cũng theo ông này, khu vực máy bay đâm xuống nằm ở độ cao 2.600 m so với mực nước biển. 6 máy bay cùng 266 nhân viên cứu hộ, cảnh sát, binh sĩ quân đội đã được triển khai để tiếp cận hiện trường vụ tai nạn.
Hiện trường máy bay rơi nằm ở khu vực hiểm trở, phải dùng tới trực thăng để tiếp cận.
6h49: Quan chức Indonesia cho biết, các đội tìm kiếm đang trên đường tới hiện trường máy bay ATR42-300 của Trigana Air rơi vào chiều 16/8 sau khi dân làng báo rằng, họ trông thấy máy bay đâm xuống núi.
Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu nạn của thành phố Papua, ông Susanto cho biết, những cư dân làng Okhbape, huyện Bintang báo với cảnh sát địa phương rằng, họ nhìn thấy máy bay mang số hiệu TCG267 bay rất thấp trước lao xuống núi.
Ông Susanto cho biết rằng, khoảng 150 nhân viên cứu hộ bắt đầu tìm kiếm xác máy bay gặp nạn từ sáng sớm ngày 17/8.
Tuy nhiên, trong cuộc họp báo tối 16/8 tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải Indonesia ở Jakara, các quan chức cho biết, họ không có bất cứ thông tin chi tiết nào về việc dân làng trông thấy máy bay rơi xuống núi cho tới khi các đội cứu hộ tới khu vực hiện trường.
Bộ trưởng Giao thông Indonesia nói với các phóng viên rằng chiếc máy bay đã được tìm thấy ở vùng cao nguyên Bintang của Oksibil.
Mảnh vỡ máy bay ATR42-300 được dân làng tìm thấy và họ báo cho giới chức là chiếc máy bay này đã đâm vào núi. 
Indonesia: Tim thay manh vo cua may bay ATR42-300 roi
Máy bay chở khách hai cánh quạt ATR42-300  của Trigana Air. 
Mạng ITV của Anh cũng cho biết một quan chức Bộ Giao thông Indonesia xác nhận các mảnh vỡ máy bay ATR42-300 đã được tìm thấy trong khu vực Oktabe thuộc tỉnh Papua.
Máy bay ATR42-300 rơi của Trigana Air rời thủ phủ Jayapura để tới Oksibil ở phía nam vào lúc 14 giờ 21 (giờ địa phương) nhưng mất liên lạc với trạm điều khiển vào lúc 14 giờ 55. Máy bay chở theo 44 người lớn, 5 em nhỏ và phi hành đoàn 5 người.
Theo BBC, cuộc tìm kiếm chính thức đã phải tạm dừng do điều kiện ánh sáng không đảm bảo.
Vụ tai nạn ATR42-300 cho thấy thành tích an toàn hàng không yếu kém của Indonesia.
Một chiếc máy bay chở khách Airbus của hãng hàng không giá rẻ AirAsia  đã gặp nạn tại Biển Java ngày 28/12/2014 trên chuyến bay quốc tế mang mã hiệu QZ8501 từ Surabaya tới Singapore, làm chết toàn bộ 192 người trên khoang.
Ngày 30/6/2015, máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules đã lao xuống khu dân cư ở Medan, Sumatra, khiến hơn 140 người thiệt mạng trong đó có nhiều người dưới mặt đất. Có tổng cộng 113 người trên máy bay, bao gồm 3 phi công, 1 hoa tiêu và 8 cán bộ kỹ thuật và 101 hành khách.
Minh Châu - Thanh Nga

Bình luận(0)