Ly khai đánh bật quân đội Ukraine khỏi vùng ngoại ô Donetsk

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng ly khai đã đánh bật nhóm quân đội chính phủ ra khỏi hai vùng ngoại ô thành trì Donetsk, miền đông Ukraine.

Chia sẻ với báo giới ngày 27/1, đại diện ly khai đã tiết lộ điều trên. Theo đó, phe ly khai nói rằng, mục tiêu ban đầu của họ trong đợt tấn công là đẩy lực lượng chính phủ ra khỏi vùng đó nhằm tránh các trận pháo kích của Kiev dội lên các thành phố do họ kiểm soát. Sau đó, ly khai còn muốn cải thiện các vòng vây của họ ở thành trì Donetsk.
Dân quân ly khai trong một cuộc giao tranh.

Cụ thể, ông Eduard Basurin, Phó chỉ huy quân đội phe ly khai ở Donetsk xác nhận, dân quân tự vệ đã buộc lực lượng quân chính phủ rút khỏi ngoại ô Maryinka và trung tâm thị trấn Pesky nằm gần sân bay Donetsk.
"Trước, hai vùng này hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của quân chính phủ. Giờ chúng chỉ là vùng ngoại ô trung lập", ông Basurin nói qua điện thoại.
Cùng với đó, đại diện ly khai này còn để ngỏ khả năng rằng, mục tiêu của đợt tấn công còn là để chiếm đóng toàn bộ tỉnh Donetsk, trong đó bao gồm cảng biển Azov ở Mariupol, vùng bị trúng pháo làm 30 người thiệt mạng hôm 24/1. Ông Basurin cho hay, vào thời điểm hiện nay, không có bất cứ đợt tấn công nào vào Mariupol.
Khi được hỏi có phải phe ly khai đang huy động lực lượng chuẩn bị tấn công vào Debaltseve và Vuhlehirsk, hai điểm khác nơi chính quyền Ukraine báo cáo là đang xảy ra giao tranh, ông Basurin nói rằng: "Tại sao chúng tôi phải tăng cường quân ở đó? Đó là vùng đất của bọn tôi. Họ (tức quân chính phủ) nên rút đi".
Tuy nhiên, phía Kiev cáo buộc, lực lượng ly khai đang cố gắng bao vây Debaltseve, thị trấn nhỏ nằm giữa hai thành trì ly khai là Donetsk và Lugansk. "Ly khai đang cố gắng tiến hành một đợt tấn công vào các vị trí đóng quân của quân đội chúng ta và chiếm các vị trí chiến lược", phát ngôn viên Quân đội Ukraine, ông Andriy Lysenko nói trên truyền hình.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)