Hơn 95% cử tri Crimea ủng hộ sáp nhập Nga

Google News

(Kiến Thức) - Người đứng đầu ủy ban tổ chức cuộc trưng cầu Crimea cho biết, theo kết quả kiểm phiếu ban đầu, hơn 95% cử tri ủng hộ ly khai khỏi Ukraine để gia nhập Nga.

Theo ông Mikhail Malyshev, chỉ 3% số cử tri lựa chọn là nước cộng hòa tự trị thuộc Ukraine và sửa đổi Hiến pháp Crimea năm 1992. 1% số phiếu bầu còn lại không hợp lệ.
Cuộc trưng cầu dân ý hôm 16/3 – tâm chấn tranh cãi giữa Nga và phương Tây kể từ sau cuộc chiến tranh Lạnh – đã thu hút hơn 1,5 triệu người dân đi bỏ phiếu.
Các nhà lãnh đạo Ukraine và phương Tây đã lên án cuộc trưng cầu này là vi hiến. Tuy nhiên, Moscow khẳng định, người dân Crimea (một phần lớn trong số họ là những người nói tiếng Nga) nên tự mình quyết định số phận của họ.
Các nhà lãnh đạo phương Tây đã đe dọa trừng phạt kinh tế và cấm thị thực đối với các quan chức Nga nếu Crimea ly khai Ukraine và sáp nhập Nga sau cuộc trưng cầu dân ý.
Khá đông người dân Crimea ở thủ phủ Simferopol và thành phố cảng Sevastopol đã xuống đường ăn mừng kết quả của cuộc trưng cầu dân ý.
Ở một diễn biến khác, một đoàn đại biếu của Crimea sẽ bay tới Moscow vào hôm nay để chính thức đệ đơn gia nhập Nga. “Hội đồng tối cao Crimea sẽ làm đơn chính thức xin gia nhập vào Liên bang Nga trong cuộc họp hôm 17/3”, lãnh đạp Crimea thân Nga Sergiy Aksyonov thông báo trên tài khoản Twitter của mình.
Thanh Nga (tổng hợp)

Bình luận(0)