Hàng trăm người thiệt mạng trong xung đột ở đông nam Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Tổng cộng 127 người đã bị thiệt mạng trong chiến dịch quân sự chống lại người biểu tình ở đông nam Ukraine.

Đó là thông tin do Trợ lý Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) phụ trách các vấn đề về nhân quyền, ông van Simonovic cho biết vào hôm thứ 6 (16/5). “Trong thời gian chiến dịch chống khủng bố ở Ukraine diễn ra, tổng cộng 127 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa quân đội chính phủ và lực lượng biểu tình địa phương”, ông Simonovic phát biểu trước báo giới.
 Các binh sĩ Ukraine nghỉ tạm ở một trạm kiểm soát ở trong khu vực thành phố Slavyansk.
Cũng theo vị này, tính từ tháng 12 năm ngoái, ở Ukraine, tổng cộng 250 người đã chết trong các vụ đụng độ ở nước này. Trong khi đó, ông Simonovic còn cho biết thêm, 112 người dân Ukraine đã bị sát hại một cách bất hợp pháp ở miền đông nam, và số phận của 49 dân thường khác hiện vẫn chưa rõ.
Sau sự thay đổi chế độ hồi cuối tháng 2/2013 ở Kiev, các công dân ở khu vực miền đông nam Ukraine đã từ chối công nhận tính hợp pháp của chính phủ lâm thời và kêu gọi cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự chủ cho các vùng trên. Họ tổ chức nhiều cuộc biểu tình tràn lan ở các tỉnh khắp miền đông nam Ukraine.
Tổng thống tạm quyền nước này, ông Oleksandr Turchynov đã khởi động chiến dịch chống khủng bố hồi giữa tháng 4 để trấn áp cuộc biểu tình đòi liên bang hoá của lực lượng nổi dậy. Chính quyền Nga đã gọi chiến dịch quân sự với sự hậu thuẫn của phương Tây này là “phạm tội”.
Ở một diễn biến khác, theo các trang báo đưa tin, đại diện của các tổ chức quần chúng ở Cộng hoà Nhân dân Lugansk tuyên bố sẽ tổ chức đại hội và ban hành một hiến pháp riêng.
Thanh Nga (theo Ria Novosti)

Bình luận(0)