Kết quả bầu cử Quốc hội Ukraine: Vấn đề đối với EU?

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia Nga, nếu EU ủng hộ kết quả bầu cử Ukraine thì đây là bước thụt lùi lớn đối với EU trong vấn đề dân chủ.

EU sẽ bị đặt trong tình thế khó xử nếu kết quả của các cuộc thăm dò cử tri là chính xác, theo ông William Dunkerley, nhà phân tích kinh tế truyền thông và là nghiên cứu viên cấp cao tại ĐH Hoa Kỳ ở Moscow, nhận xét.
Ông William Dunkerley nhận xét: “Năm 2012, Nghị viện châu Âu tuyên bố cuộc bầu cử Quốc hội ở Ukraine là không thỏa đáng và là một bước thụt lù’, mà cụ thể là việc lựa chọn Đảng Svoboda tham gia Quốc hội Ukraine. EU cho biết đây sẽ là một trở ngại trong việc kí kết Thỏa thuận Hợp tác nếu đất nước này không cho thấy sự phát triển rõ ràng trong những qui định dân chủ”.
Các chuyên gia thì gợi lại rằng Nghị viện châu Âu đã miêu tả đảng Svoboda là “phân biệt chủng tộc, bài ngoại” và thuyết phục các đảng trong Quốc hội Ukraine không nên hợp tác, thừa nhận hay liên minh với Đảng Svoboda . Nhưng giờ đây Đảng Svoboda lại có vẻ như đang sắp có được nhiều ghế trong quốc hội mới của Ukraine.
Người của đảng Svoboda đi biểu tình trong trang phục kiểu lính SS
Ông Dunkerley nhấn mạnh: “Vấn đề là EU đã kí Thỏa thuận Hợp tác. Chứng kiến một chiến thắng nữa của Đảng Svoboda ngày hôm nay, liệu EU có còn duy trì với lời tuyên bố của họ? Hay liệu họ có vứt bỏ những giá trị và quy định cơ bản và ủng hộ kết quả bầu cử của năm 2014? Nếu họ làm vậy, đó sẽ là một bước thụt lùi lớn của EU”.
Hôm 26/10, người lãnh đạo khối Petro Poroshenko, ông Yuriy Lutsenko, cho biết ông sẽ không phủ định sự tham gia của đảng chủ nghĩa dân tộc cực đoan Svoboda trong liên minh cầm quyền tại Quốc hội Ukraine, với việc đảng này có được hơn 6% số phiếu bầu theo như kết quả của cuộc thăm dò ý kiến cử tri trên cả nước cho biết.
Khối liên minh của ông Petro Poroshenko đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử Quốc hội sớm ở Ukraine hôm 26/10 với khoảng 23% số phiếu bầu. Cả 7 đảng chính trị đã vượt qua ngưỡng bầu cử trong cuộc bỏ phiếu, theo như kết quả của 3 cuộc thăm dò cử tri. Khối của ông Poroshenko bị theo sát bởi Đảng Mặt trận Nhân dân của Thủ tướng Arseny Yatseniuk với 21.3%, Đảng Tự lực đứng đầu là thị trưởng thành phố Lviv Andriy Sadovy giữ vị trí thứ 3 với 13.2% số phiếu.
Phong Đức

Bình luận(1)

Minh Hiền

hoàng thùy linh

thằng Nga mà cũng mở miệng nói tới DC?