Chuyên gia: Máy bay Air Asia gặp nạn vì lỗi phi công?

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia hàng không Desmond Ross, sai sót của phi công có thể là nguyên nhân khiến máy bay Air Asia đó gặp nạn.

Ông Ross, trước từng là một phi công, trong cuộc trao đổi với kênh truyền hình RT của Nga cho biết, sai sót của phi công có thể là nguyên nhân khiến máy bay Air Asia gặp nạn. Cựu phi công này biện luận rằng, thông thường các phi hành đoàn đều phải trải qua các bài tập tránh các cơn giông bão trong quá trình huấn luyện.
than nhan chuyen bay air asia hinh anh 1
Thân nhân các hành khách có mặt trên chuyến bay QZ8501 mất tích chờ đợi tin tức ở sân bay quốc tế Jcuanda, Surabaya, đông Java ngày 28/12.
“Các phi công không cần làm điều đó (tức bay qua các khu vực có bão) trừ phi bắt buộc phải làm. Họ có thể tránh lái máy bay trong thời tiết xấu cho cả máy bay và hành khách trên khoang. Do vậy, bất cứ khi nào có thể, các phi công có thể bay vòng các cơn bão”, ông Ross nói.
Cũng theo vị chuyên gia này, thay vì cố găng bay trên các cơn bão đó (điều mà các phi công máy bay mất tích đó đã làm theo như báo cáo), các phi công có thể quay trở lại sân bay, nơi họ đã cất cánh như một biện pháp phòng ngừa an toàn. “Nếu thời tiết quá tệ, bạn không nên cố gắng bay qua thời tiết xấu đó. Thay vào đó, bạn nên quay trở lại sân bay cất cánh”.
Ngoài ra, ông Ross còn nhấn mạnh rằng, dòng máy bay A320 vẫn chưa được lắp đặt các radar theo dõi thời tiết giống với các máy bay hiện đại như bây giờ. Ông nhắc nhở rằng, các vụ giông bão vẫn thường xảy ra hàng ngày tại khu vực chuyến bay QZ8501 mất tích đó bởi vì đây là mùa mưa trong năm ở đất nước vạn đảo này.
Trong khi đó, chuyên gia hàng không Geofrey Thomas đã phỏng đoán rằng, phi cống máy bay Air Asia đó có thể đã lái với tốc độ "quá chậm" trong lúc nâng độ cao để tránh thời tiết xấu. Vì lẽ đó, máy bay này đã gặp nạn.
Ở một diễn biến mới trong ngày 29/12, chỉ huy chiến dịch tìm kiếm-cứu nạn máy bay mất tích, ông Bambang Soelistyo cho hay, khả năng máy bay của hãng hàng không Air Asia này đã "nằm dưới đáy biển".
"Theo các thông tin ban đầu, chúng tôi đặt giả thuyết cho rằng, máy bay đó đã gặp nạn trên biển và hiện nằm sâu dưới đáy biển. Đó chỉ là những nghi ngờ ban đầu và có thể thay đổi dựa trên các kết quả tìm kiếm", ông Soelistyo nói.
Thanh Nga

Bình luận(0)