Chuyên gia Hà Lan: MH17 có thể bị máy bay bắn hạ

Google News

(Kiến Thức) - Tác giả cuốn sách viết về cuộc điều tra thảm kịch máy bay ở Ukraine cho rằng, MH17 rất có thể bị một chiến đấu cơ bắn hạ.

Nói chuyện với hãng thông tấn Tass, tác giả người Hà Lan Joost Niemoller đã nghiên cứu một loạt các tài liệu hiện có, nói chuyện với các chuyên gia, chính trị gia và các thân nhân vụ rơi máy bay MH17 trong khi thu thập tư liệu để viết cuốn sách MH17: The Cover-up Deal” xuất bản hồi cuối tháng 10.
tac gia ha lan mh17 co the bi chien dau co ban ha hinh anh1
 Xác máy bay MH17.
Cuốn sách không cung cấp câu trả lời đối với nghi vấn cái gì đã làm máy bay dân dụng đó bị bắn hạ. “Bạn không thể chắc chắn. Bạn phải chờ kết quả của cuộc điều tra. Và tôi sẽ làm điều đó. Tuy nhiên, không có bằng chứng chỉ ra dân quân ly khai đã bắn tên lửa từ dưới mặt đất. Tôi cho rằng, điều này là rất quan trọng”, tác giả cuốn sách nói.
Dẫn lời các chuyên gia, tác giả cho biết, nếu tên lửa đất đối không Buk đã bắn hạ chiếc Boeing MH17 thì ngay lập tức khoang máy bay sẽ bốc cháy. Tuy nhiên, không có đám cháy nào bùng phát trên máy bay cả.
Sau đó, ông Joost nhìn nhận giải thuyết một máy bay quân sự đã bắn hạ chuyên cơ dân dụng hãng hàng không Malaysia Airlines là có khả năng hơn cả. 
Ông đưa ra suy đoán này dựa trên những dấu tích còn lại của máy bay. “Vì thế, có lý do để nghĩ rằng đó có thể là một quả rocket. Đó là suy nghĩ của tôi. Bạn không thể nói một cách chắc chắn, tuy nhiên tôi nghĩ đó phải là một chiến đấu cơ quân đội”.
Ông kể rằng, mình đã đối diện với rất nhiều khó khăn khi cố gắng giải thích quan điểm đó của mình với giới truyền thông Hà Lan. “Ví dụ, với cuốn sách của tôi, hầu hết các báo đài ở Hà Lan đều khá quan tâm. Tuy nhiên, khi nhận thấy rằng, tôi đề cập nhiều tới giải thuyết mà phía Nga đưa ra, thì họ lại không mặn mà nữa”.
Thanh Nga

Bình luận(1)

Minh Hiền

DonnetSk

Những nhà điều tra thừa hiểu rằng máy bay quân sự Ukraina bắn hạ, có điều cấn phải lấy vật chứng để chứng minh lần cuối cho người dân thiệt hại biết rõ, hiểu rõ trước khi kẻ cực đoan biến mình thành chết chóc để vu oan cho kẻ khác, gây ra hận thù xáo trộn cuộc sống