Cảnh sát TNK vây chặt Căn cứ không quân Incirlik của NATO

Google News

(Kiến Thức) - Mọi lối ra vào Căn cứ không quân Incirlik đã bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa, trong khi báo chí địa phương cảnh báo về cuộc đảo chính thứ hai.

Khoảng 7.000 cảnh sát vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã bao vây Căn cứ không quân Incirlik do các lực lượng NATO sử dụng. Trước đó, căn cứ này đã bị áp lệnh hạn chế đi lại sau cuộc đảo chính quân sự thất bại. Có tin nói, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã được huy động đến đây để đối phó với  một cuộc đảo chính mới.
Canh sat TNK vay chat Can cu khong quan Incirlik cua NATO
Máy bay cường kích A-10C Thunderbolt II của Không quân Mỹ ở Căn cứ không quân Incirlik. Ảnh incirlik.af.mil
 
Theo Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đặc trách các vấn đề Châu Âu Omar Celik, đây chỉ là một đợt "kiểm tra an toàn” thường lệ. Nhưng báo Hurriyet lại cho rằng việc đóng cửa Căn cứ không quân Incirlik có thể liên quan đến nỗ lực của chính quyền Erdogan nhằm ngăn chặn một âm mưu đảo chính thứ hai.
Căn cứ không quân Incirlik nằm ở tỉnh Adana và  là một cơ sở quan trọng của NATO ở Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ đã lưu trữ  50-90 vũ khí hạt nhân chiến thuật  tại căn cứ không quân này.
Phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đã chĩa mũi dùi vào Căn cứ không quân Incirlik, sau cuộc đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra vào đêm 15/7, mặc dù vụ đảo chính tập trung vào Istanbul và Ankara. Căn cứ không quân Incirlik đã bị đóng cửa  một thời gian ngay sau khi cuộc đảo chính bất thành. Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đóng ở đây bị tố cáo dính líu đến cuộc đảo chính quân sự thất bại đêm 15 rạng sáng ngày 16/7. 
Vụ phong tỏa Căn cứ không quân Incirlik được tiến hành sau làn sóng biểu tình ủng hộ Tổng thống Erdogan hôm 28/7 thứ Năm, giương cao biểu ngữ “đả đảo Mỹ” và kêu gọi đóng cửa ngay lập tức Căn cứ không quân Incirlik. Nhân viên an ninh đã giải tán những người biểu tình, trước khi họ có thể tiến vào căn cứ không quân này.
Sự hiện diện của gần 7.000 cảnh sát vũ trang cùng với xe quân sự hạng nặng khiến người ta đặt câu hỏi: Liệu Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa Căn cứ không quân Incirlik có  đơn thuần là một đợt "kiểm tra an toàn”? 
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)