Binh lính Canada giao tranh với IS ở Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội phương Tây lần đầu chiến đấu với tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS ở Iraq trên mặt đất.

Sự kiện binh lính Canada công kích vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan ở Iraq tuần trước là trận đối đầu trên mặt đất đầu tiên giữa quân đội phương Tây và IS.
Brig.-Gen. Michael Rouleau, người chỉ huy của trận chiến đặc biệt này cho hay vào thứ 2 (19/1) những người lính đã bước vào tiền tuyến với lực lượng người Kurd cùng với súng cối và súng máy. Ông cho hay quân lính Canada bắn trả để tự vệ.
Binh linh Canada giao tranh voi IS o Iraq
 Các tay súng bắn tỉa Canada (Hình minh họa).
Những binh lính Canada thuộc lực lượng đặc biệt có nhiệm vụ đào tạo và đưa ra lời khuyên cho quân đội Iraq trong cuộc chiến chống lại tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Lực lượng này hiện đang ở mặt trận để giúp đề ra kế hoạch cho cuộc tấn công của Iraq. Ông Rouleau cho biết lính Canada sử dụng súng bắn tỉa và “vô hiệu hóa” súng máy và súng cối để không gây ra thương vong.

“Quân đội đã kết thúc buổi họp kế hoạch với các lãnh đạo Iraq cấp cao cách tiền tuyết vài km”, ông Rouleau thông báo.
Người chỉ huy cho biết quân lính Canada chưa tham gia tích cực vào trận chiến nhưng họ có quyền bắn trả nếu bị tấn công.
“Đây là cuộc giao tranh đầu tiên xảy ra từ khi chúng tôi tới và phản ứng của chúng tôi hoàn toàn phù hợp với quyền tự vệ vốn có”, ông Roulea trả lời ngắn gọn với các phóng viên ở Ottawa.
Ông Rouleau và chính quyền Canada từ chối đưa ra thông tin nơi xảy ra giao tranh.
Canada là 1 trong 12 nước gia nhập lực lượng chống nhà nước Hồi giáo ISCanada có 69 binh lính thuộc lực lượng đặc biệt. Ông Rouleau cho biết họ đã thực hiện tốt khoảng 80% trong buổi tập và khoảng 20% ở tiền tuyến.
Canada đã đưa 6 chiếc máy bay chiến đấu CF-18, 1 máy bay tiếp nhiên liệu và 2 máy bay giám sát với lực lượng khoảng 600 phi công nam và nữ  vào cuộc chiến trên không với IS.
Hải Yến

Bình luận(0)