90.000 người biểu tình, Thái Lan đứng trước bất ổn

Google News

(Kiến Thức) - Hàng chục nghìn người rầm rộ biểu tình tại Bangkok dẫn đến quan ngại, viễn cảnh Thái Lan rơi vào bất ổn tương tự năm 2010 khi xảy ra các cuộc biểu tình đẫm máu.


Biển người biểu tình chống chính phủ tại Bangkok, Thái Lan hôm qua.
Cảnh sát Thái Lan ước tính, hôm qua (24/11) có khoảng 90.000 người biểu tình chống nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã tập trung tại 3 địa điểm trong thành phố kêu gọi lật đổ chính phủ của bà hôm qua.
Đến cuối ngày, khoảng 50.000 người “Áo đỏ” ủng hộ chính phủ đã tập trung tại một sân vận động bóng đá ngoại thành, tiến hành biểu tình ủng hộ bà Yingluck.
Cả hai phe đều tuyên bố “cố thủ” tại thủ đô Bangkok qua đêm trong bối cảnh Thái Lan đang vật lộn để khôi phục sự ổn định của đất nước sau những sóng gió, mà các cuộc biểu tình đường phố chết người gây ra năm 2010.
Các hình ảnh chụp từ trên không cho thấy, hàng chục nghìn người đã chen chúc tại các con đường, tuyến phố dẫn đến Tượng đài Dân chủ ở Bangkok – tập điểm của cuộc biểu tình hòa bình chống chính phủ.
Một đám đông người biểu tình vẫn cố thủ lại tại thủ đô khi cựu Thủ tướng Suthep Thaugsuban kêu gọi những người ủng hộ tuần hành qua hàng chục địa điểm trên khắp thủ đô trong sáng nay.
Các địa điểm này bao gồm loạt các cơ quan nhà nước và phi nhà nước, chẳng hạn các căn cứ quân đội, trụ sở cảnh sát, Hải quân cũng như một số kênh truyền hình lớn. Danh sách trên dường như không bao gồm trụ sở chính phủ hoặc Quốc hội – nơi có hàng rào an ninh đặc biệt chặt chẽ được thiết lập.
"Chúng tôi yêu cầu họ bày tỏ quan điểm, liệu họ sẽ ủng hộ ông Thaksin, hệ thống của ông ấy và người em gái, nữ Thủ tướng Yingluck... hay họ sẽ đứng về phía toàn bộ nhân dân Thái Lan. Chúng tôi sẽ không ngừng chiến đấu cho đến khi hệ thống Thaksin biến mất khỏi Thái Lan", ông Suthep Thaugsuban tuyên bố.
Trong khi đó, phát ngôn viên cảnh sát Piya Utayo cho biết, lực lượng an ninh đang chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó với các cuộc biểu tình và cam kết "sẽ không sử dụng vũ lực " .
Thủ đô Bangkok phải đối mặt với các cuộc biểu tình phản đối của đông đảo những người chống chính phủ liên quan đến một dự luật ân xá có thể cho phép ông Thaksin – người đang sống lưu vong ở nước ngoài - hồi hương.
Dự luật này bị Thượng viện bác bỏ nhưng người biểu tình chống chính phủ vẫn tiến hành biểu tình đường phố và đang cố gắng lật đổ chính phủ của nữ Tổng thống Yingluck – bị cho là hoạt động như bù nhìn của chính trị gia bị lật đổ Thaksin.
Nữ Thủ tướng Yingluck sẽ phải đối mặt với cuộc tranh luận bất tín nhiệm trong tuần này dù đảng của bà vẫn thống trị Hạ viện và dễ dàng thổi bay những động thái chống lại bà.
Phát biểu về sự kiện hôm qua, bà Yingluck cho biết các cuộc biểu tình vẫn diễn ra trong trật tự và hòa bình. Phe “Áo đỏ” ủng hộ chính phủ đã tuyên bố sẽ sát cánh cùng chính quyền Yingluck và cáo buộc phe đối lập đang cố gắng kính động, lật đổ, gây bất ổn đất nước.
Bạch Dương (theo CNA)

Bình luận(0)