Những nguyên nhân gây ung thư gan bạn có thể tránh

Google News

(Kiến Thức) -  Ung thư gan là loại ung thư có khả năng phát triển và di căn nhanh nhất.

Trong cơ thể mỗi chúng ta, gan có vai trò vô cùng quan trọng. Đây là bộ phận liên tục lọc máu tuần hoàn cơ thể, chuyển đổi các chất dinh dưỡng và các loại thuốc hấp thu qua đường tiêu hóa. Nó còn giúp loại bỏ các độc tố, và các chất thải khác nhau ra khỏi cơ thể. 
Ung thư gan làm gan mất hết chức năng trong cơ thể và di căn sang các bộ phận khác.
Bệnh ung thư gan sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới gan của bạn, mọi vai trò của gan sẽ không còn nữa, cơ thể bạn sẽ bị nhiễm độc. Không chỉ thế, ung thư gan là căn bệnh dễ di căn nhất. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân ung thư gan chỉ có thể sống nhiều nhất là 2 tháng.
Vì vậy, đừng để đến khi bệnh phát triển rồi mới nghĩ đến chữa bệnh. Chúng ta có thể ngừa bệnh bằng nhiều cách, trong đó, việc hiểu về các nguyên nhân gây ra bệnh để phòng tránh cũng là điều vô cùng cần thiết.
Các nguyên nhân dẫn đến ung thư gan gồm 3 nguyên nhân chính: do chính bản thân mỗi người, do di truyền và do phơi nhiễm với các hóa chất độc hại. Trong đó, nguyên nhân do bản thân mỗi người là quan trọng nhất.
Rượu bia và thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư gan hàng đầu.
Một người bình thường không có các khiếm khuyết về lá gan và có lối sống lành mạnh thì tỷ lệ mắc ung thư gan sẽ rất thấp. Tuy nhiên, trong sinh hoạt, uống nhiều rượu bia, hút nhiều thuốc, dùng nhiều chất kích thích cũng dẫn tới viêm gan B, C và chuyển nhanh thành ung thư gan. Vì thế, uống ít rượu bia, ăn uống đủ chất và thường xuyên rèn luyện thân thể là cách phòng ngừa ung thư gan hữu hiệu.
Ngoài ra, những người bị mắc bệnh do di truyền gọi là hemochromatosis, hay bệnh thừa sắt, thì nguy cơ ung thư gan sẽ cao hơn rất nhiều so với người thường. Với những người mắc bệnh di truyền như thế này thì nên đến bệnh viện để làm các xét nghiệm cần thiết và có các phương pháp dự phòng để ngăn ngừa mắc bệnh.
Bạn cần biết những nguyên nhân gây ung thư gan để bảo vệ cho lá gan của mình.
Nếu phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú mà trong gia đình có di truyền về bệnh này thì cần phải làm sàng lọc thai nhi, dùng các loại thuốc ngừa bệnh để hạn chế di truyền cho các thế hệ sau.
Phơi nhiễm với các chất hóa học như thạch tín, nhựa viny,... lâu ngày cũng dễ dẫn đến ung thư gan.
Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm, hãy tự bảo vệ bản thân mình để không mắc phải căn bệnh này.
Diệu Linh

Bình luận(0)