Kỳ diệu: Sinh đôi sau khi bị ung thư vô sinh

Google News

(Kiến Thức) - Một phụ nữ Australia tên Vali đã bị vô sinh sau khi điều trị ung thư buồng trứng, song nhờ một phương pháp chữa trị mới, cô đang mang thai song sinh.

Phương pháp mới mang tính đột phá đã giúp Vali - một phụ nữ vô sinh do ung thư buồng trứng mang thai song sinh đến tuần thứ 26. 
Bảy năm trước, Vali đã phải phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng sau quá trình điều trị ung thư. Trong khi đang điều trị bệnh ung thư buồng trứng cho Vali, các bác sĩ tại Trung tâm thụ tinh ống nghiệm (IVF) và Bệnh viện Hoàng gia Melbourne (Australia) đã tiến hành phẫu thuật trích lấy mẫu mô buồng trứng của cô từ phần buồng trứng không bị ung thư. Sau đó, mẫu mô này được đem đông lạnh.
Gần đây, các bác sĩ đã cấy ghép mô buồng trứng đông lạnh này vào thành bụng của Vali. Sau nhiều tháng điều trị hoóc môn, mô đã sản sinh các nang và 2 quả trứng khỏe mạnh. Cả hai quả trứng này đã được thụ tinh thành công và cấy ghép vào tử cung của Vali. Hiện, bào thai vẫn phát triển khỏe mạnh và đang ở tuần tuổi thứ 26.
Đây là người phụ nữ đầu tiên thụ thai sau khi bị loại bỏ mô buồng trứng và sau đó được cấy ghép trở lại vào một phần khác của cơ thể. Tuy nhiên, bác sĩ điều trị cho Vali - giáo sư Kate Stern cho biết, quá trình điều trị trên kéo dài rất nhiều năm, đòi hỏi lòng kiên nhẫn và sự can thiệp gần như hàng ngày để giúp bệnh nhân thụ thai thành công.
Theo bác sĩ Stern, điều vô cùng đáng mừng trong quá trình điều trị là trường hợp của Vali đã chứng minh mô buồng trứng có thể hoạt động bên ngoài khung xương chậu.
Bệnh viện Hoàng gia Melbourne hy vọng có thể thành lập một trung tâm lưu trữ mô buồng trứng dành cho những phụ nữ bị các chứng bệnh có thể khiến họ trở thành vô sinh. Trung tâm này đã thu thập được mẫu mô buồng trứng từ khoảng 300 bệnh nhân như vậy.
Nguyên Thảo

Bình luận(0)