Dễ nhầm dấu hiệu ung thư phổi sớm

Google News

(Kiến Thức) - Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến thứ hai ở Anh nhưng người bệnh thường được phát hiện khá muộn vì bệnh này rất khó phát hiện.

Bà Karen Boniface, 53 tuổi, đến từ Studland, Dorset (Anh), cũng nhầm lẫn trong việc phát hiện bệnh ung thư phổi của chính mình.
Bà Karen Boniface, 53 tuổi, đến từ Studland, Dorset (Anh), cũng nhầm lẫn trong việc phát hiện bệnh ung thư phổi của mình. Khi bị ho và thở khò khè vào mùa Hè, bà đã lập tức nghĩ rằng đó là các triệu chứng của bệnh sốt theo mùa mà bà từng mắc 3 năm trước đó. Bà cho rằng mình cũng giống như khoảng 10 triệu người Anh, cũng bị sốt theo mùa và có những triệu chứng của bệnh.
"Tôi ho ra đờm, nước mũi chảy, khó thở hoặc thở khò khè - triệu chứng điển hình của bệnh sốt mùa Hè", bà Karen cho biết. "Tôi mắc phải những triệu chứng này trong một vài tháng nhưng tôi nghĩ đó chỉ là bệnh sốt theo mùa thông thường”. Tuy nhiên, không ai biết rằng bà Karen đã thực sự có những dấu hiệu sớm của ung thư phổi.
Mặc dù đây là bệnh ung thư phổ biến thứ hai ở Anh, với 35.000 trường hợp mắc bệnh mỗi năm nhưng nhiều người vẫn không nhận thức được các triệu chứng của bệnh. Do đó, người bệnh thường được chẩn đoán khi đã quá muộn , tiến sĩ Rohit Lal, một bác sĩ chuyên khoa tư vấn, cho biết.
Kết quả là, chỉ 9 % bệnh nhân sống sót trong 5 năm hoặc nhiều hơn sau khi chẩn đoán. Ung thư phổi trở thành nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất ở nam giới và phụ nữ ở Anh.
Tuy nhiên, đây có thể là một bệnh khó để nhận biết, tiến sĩ Lal cho biết thêm. Các dấu hiệu ban đầu của bệnh khá giống một số bệnh thông thường như dị ứng, cảm lạnh và cúm.
Sean Duffy, giám đốc lâm sàng quốc gia về ung thư tại Cơ quan Dịch vụ Y tế Anh (NHS): “Một số người thường không nhận thức được những triệu chứng sớm của bệnh ung thư phổi như ho dai dẳng, sốt vào mùa Hè, dị ứng hay ho và cảm lạnh vào mùa Đông. Điều này thường có thể dẫn đến người bệnh được chẩn đoán muộn”.
Ung thư phổi xảy ra phổ biến nhất ở người trên 50 tuổi, nhưng sự gia tăng lớn nhất trong 4 năm qua là những người ở độ tuổi từ 75 trở lên do sự già hóa dân số, theo ông Duffy .
Ngoài ra, còn có khoảng 10 % các trường hợp mắc bệnh ở độ tuổi dưới 40 so với 10 năm trước
Các triệu chứng phổ biến nhất của ung thư phổi là ho kéo dài 3 tuần hoặc nhiều hơn, chán ăn và sụt cân, mệt mỏi, khó thở và đau ngực. Tuy nhiên, mọi người thường không đến gặp bác sĩ để kiểm tra khi có những triệu chứng trên. Điều này có thể góp phần khiến tỷ lệ tử vong cao do bệnh này, ông Duffy cho biết.
Nguyên Thảo

Bình luận(0)