Bí kíp phòng chống dịch bệnh MERS để không mất mạng

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo đối với người dân để có thể phòng chống dịch MERS nguy hiểm chết người một cách hiệu quả nhất.

Dịch bệnh MERS-CoV nguy hiểm chết người vẫn đang lây lan với diễn biến hết sức khó lường. Mỗi ngày, nhiều quốc gia xuất hiện những ca nhiễm MERS mới, con số người tử vong vì dịch bệnh này vẫn đang tăng lên. 
Không chỉ khu vực Trung Đông và nhiều nước châu Á, một số nước châu Âu đã ghi nhận những ca nhiễm MERS đầu tiên. Gần với Việt Nam là các nước Trung Quốc, Thái Lan cũng đã có người nhiễm MERS.
Bi kip phong chong dich benh MERS de khong mat mang
Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo cho người dân để phòng chống dịch bệnh MERS nguy hiểm chết người. Trong ảnh: Một thành viên của phi hành đoàn Thai Airways tẩy sạch các cabin máy bay để phòng ngừa MERS lây lan. Ảnh: Reuters. 
Hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có trường hợp nào nhiễm MERS. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh MERS-CoV, Bộ Y tế nhận định, nguy cơ lây lan dịch bệnh này vào Việt Nam là hoàn toàn có thể do nước ta có giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Thái Lan, Hàn Quốc và các quốc gia Trung Đông. Để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh MERS-CoV có thể xâm nhập vào Việt Nam, mới đây, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo cho người dân. Cụ thể như sau:
1. Người dân không nên đi đến các quốc gia đang có dịch bệnh MERS-CoV. Nếu phải đi, cần tìm hiểu kỹ thông tin dịch bệnh và áp dụng các biện pháp cần thiết để phòng bệnh.
2. Hạn chế tiếp xúc người bệnh viêm đường hô hấp và người nghi nhiễm MERS-CoV, không đến bệnh viện khi không cần thiết. Nếu đến bệnh viện, cơ sở y tế, cần phải đeo khẩu trang để phòng chống bệnh lây truyền qua đường hô hấp như MERS-CoV, cúm... 
3. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường; Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng.
4. Che miệng, mũi khi ho và hắt hơi; Tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay khi ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, sau đó hủy hoặc giặt sạch khăn ngay.
5. Tăng cường thông khí nơi ở, nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế... bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.
6. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.
7. Những người đi đến từ quốc gia có dịch MERS-CoV đang lưu hành phải chủ động khai báo y tế khi nhập cảnh và tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có sốt, ho, khó thở phải báo ngay các cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn và tư vấn kịp thời. Số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế là: 096.385.1919.
8. Thường xuyên cập nhật thông tin về dịch bệnh MERS-CoV trên các trang thông tin chính thống sau: http://moh.gov.vn và http://vncdc.gov.vn.
Ngọc Phương

Bình luận(0)