Gái Việt mất nghìn đô vì hám bạn Tây trên mạng

Google News

Kết bạn, tìm bạn trai Tây trên mạng xã hội, không ít cô gái bị lợi dụng, lừa đảo, mất cả nghìn đô cho những món quà ảo bất ngờ.

Gần đây đã xuất hiện và bùng phát một loại tội phạm mới, liên quan đến công nghệ: đối tượng nước ngoài kết bạn với phụ nữ Việt Nam qua mạng xã hội, lợi dụng lòng tin, tình cảm của họ để lừa đảo thông qua những món quà tặng có giá trị lớn bất ngờ. Việc kết bạn, có bạn trai Tây qua mạng xã hội khiến không ít cô gái nếm trái đắng.
Nộp 7 lần tiền thật vẫn chưa nhận được kiện hàng ảo
Công an tỉnh Hà Nam vừa triệt phá một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do đối tượng Dương Thị Lê (27 tuổi, trú tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) câu kết với người nước ngoài thực hiện hành vi lừa đảo 30 người trên 20 tỉnh thành, trong đó có Hà Nam.
Gai Viet mat nghin do vi ham ban Tay tren mang (ca truc)
 
Vụ việc bắt đầu từ thời điểm tháng 6/2015, Phòng PC45 Công an tỉnh Hà Nam nhận được đơn trình báo của chị H (trú tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên đến 574 triệu đồng.
Theo đó, chị H trình báo: Đầu năm 2015, thông qua mạng xã hội Facebook, chị quen biết 1 người đàn ông tự giới thiệu là người Anh tên là Dylan, đang làm kỹ sư khai thác mỏ dầu khí ở một hòn đảo thuộc Malaysia.
Cuối tháng 4/2015, người này thông báo với chị H là tháng 7 sẽ sang Việt Nam làm việc. Trước khi sang, anh ta có một kiện hàng gồm tài liệu cá nhân, hợp đồng kinh tế và 45.000 bảng Anh muốn gửi trước sang Việt Nam và nhờ chị H đứng ra nhận hộ. Chị H không mảy may nghi ngờ nên vui vẻ nhận lời.
Sau đó vài ngày, chị nhận được điện thoại của Dương Thị Lê, tự nhận là người của công ty vận chuyển hàng hóa, thông báo có một kiện hàng gửi từ Malaysia cho chị nhưng để nhận thì phải nộp 1.000 đô la phí hải quan. Chị H liên lạc với Dylan thì đối tượng này xác nhận, nhờ chị nộp hộ và hứa tháng 7 sang Việt Nam sẽ trả lại cho chị. Được “bạn ảo” củng cố niềm tin, chị H vui vẻ chuyển khoản 1.000 đô la cho Dương Thị Lê.
Ngày hôm sau Lê lại gọi điện thông báo số tiền 45.000 bảng Anh không khai báo, bị Hải quan soi ra nên bị phạt 1.000 đô la nữa. Chị H lại liên lạc với Dylan, anh này xác nhận do sơ suất không khai báo hải quan và tiếp tục nhờ chị nộp hộ. Bằng thủ đoạn như vậy, 2 đối tượng đã yêu cầu chị H chuyển tiền cho chúng 7 lần với tổng số tiền 574 triệu đồng.
Sau 7 lần chuyển tiền mà vẫn chưa nhận được kiện hàng, chị H liên lạc lại với Lê thì đối tượng này tắt máy, lẩn trốn. Biết mình bị lừa, chị H đã đến Công an tỉnh Hà Nam trình báo.
Vạch trần thủ đoạn lừa đảo
Cùng thời gian này, Phòng PC 45 Công an tỉnh Hà Nam liên tục nhận được phản ánh của người dân về hành vi lừa đảo của nhóm đối tượng có câu kết chặt chẽ với người nước ngoài thông qua thủ đoạn như trên.
Trao đổi với phóng viên ANTT.VN sáng 25/9, trung tá Đỗ Hoài Nam - Đội trưởng PC 45 CA Hà Nam cho biết: Đây là vụ lừa đảo qua mạng, có có sự tham gia của người nước ngoài đầu tiên diễn ra trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay. Đánh giá được hậu quả nghiêm trọng của vụ việc đồng thời ý thức được sự khó khăn trong quá trình phá án, song bằng sự quyết tâm và các biện pháp nghiệp vụ, PC 45 Hà Nam đã cử nhóm trinh sát đi nhiều mũi, bám sát nhiều địa bàn và ngày 11/9, đối tượng Dương Thị Lê đã sa lưới tại Bà Điểm, Hóc Môn, TP HCM.
Gai Viet mat nghin do vi ham ban Tay tren mang (ca truc)-Hinh-2
Đối tượng Dương Thị Lê (X) tại cơ quan điều tra (ảnh do PC 45 Hà Nam cung cấp).
Tại cơ quan điều tra, Lê khai nhận vào năm 2012 đi du lịch Malaysia đã quen với đối tượng Ugochukwu (gọi tắt là Ugo) quốc tịch Nigeria, sau đó Lê và người đàn ông này thường xuyên liên lạc với nhau. Đến khoảng cuối năm 2013, Ugo gọi điện cho Lê đề nghị tham gia vào nhóm làm ăn thông qua cách thức lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người phụ nữ Việt Nam.
Lê khai: chị ta buộc phải làm theo vì đối tượng dùng thủ đoạn đe dọa sự an toàn của gia đình chị ta.
Như vậy, trong khoảng 2 năm, Lê và đồng bọn đã thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo đối với khoảng 30 nạn nhân trên địa bàn 20 tỉnh thành với số tiền nhiều tỉ đồng. Chính Lê cũng không nhớ hết số nạn nhân của mình. Số tiền này chị ta và đồng bọn chia chác nhau.
Ngoài trường hợp của chị H ở Hà Nam, một nạn nhân khác của Lê là chị T. ở tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã đến CA Hà Nam trình báo vào sáng 16/9, Theo lời khai của chị T. thì khoảng giữa năm 2012, qua mạng Lovetime, chị quen người đàn ông ngoại quốc tên là Dylan Owen. Dylan giới thiệu đang sống ở Scotland với con trai 11 tuổi, vợ anh ta bị ung thư đã chết. Dylan bày tỏ tình cảm yêu đương và ngỏ ý muốn kết hôn với chị T.
Đối tượng giới thiệu rằng vừa bán một vườn mía ở Thái Lan với giá 3.770.000 USD và muốn thuê luật sư làm thủ tục chuyển tiền cho chị T. Trong vụ này, Lê cũng là người liên hệ với bị hại T. để chiếm đoạt tài sản, với tổng giá trị chiếm đoạt lên đến gần1,2 tỉ đồng.
Khi nhóm trinh sát ập vào bắt, Lê vừa thực hiện xong giao dịch nhận 30 triệu đồng chuyển khoản của chị T.
Theo đại úy Lê Văn Hưng, điều tra viên trực tiếp thụ lý vụ án Dương Thị Lê, các nạn nhân đều là phụ nữ, mất cảnh giác và có lòng tham nên dễ bị lợi dụng. Các nạn nhân cho biết, ban đầu chỉ là do tin người, sau đó đều có chung tâm lý đâm lao phải theo lao và ít nhiều bị lú lẫn, mong lấy lại được số tiền đã chuyển cho “bạn trai” vì đó là tiền tích cóp cộng với đi vay.
Vụ án hiện đang được PC 45 -CA Hà Nam khẩn trương điều tra, làm rõ. Theo Công an tỉnh Hà Nam, căn cứ điều 139 Bộ luật Hình sự hiện hành, với tội danh lừa đảo giá trị từ 500 triệu đồng trở lên, đối tượng Dương Thị Lê sẽ phải đối mặt với án tù từ 12 năm trở lên.
Về tội danh của Ugochukwu (gọi tắt là Ugo) quốc tịch Nigeria và nhóm đối tượng nước ngoài đã câu kết với Lê, CA Hà Nam cho biết sẽ có văn bản trình C45 và Tổng cục Cảnh sát để báo cáo, đề nghị Interpol Việt Nam phối hợp Nigeria và các nước liên quan xử lý nhóm đối tượng này.
Theo ANTV

Bình luận(0)