Xét xử vụ Đoàn Văn Vươn: 13 trang cáo trạng và nước mắt

Google News

(Kiến Thức) – Phiên tòa xét xử vụ Đoàn Văn Vươn sáng nay (2/4) đã tạm nghỉ lúc 11h30, nước mắt các bị cáo đã rơi khi được chuyện trò trong ít phút hiếm hoi…

Phiên tòa sơ thẩm xét xử Đoàn Văn Vươn không chỉ "nóng" dư luận bên ngoài, ngay những diễn biến trong tòa án cũng hết sức căng thẳng.

Tại phiên tòa, lần lượt các bị cáo được gọi lên chất vấn, đầu tiên là bị cáo Đoàn Văn Vươn, bị cáo Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sinh, Đoàn Văn Vệ, Nguyễn Thị Thương, Phạm Thị Báu. Dù có phần ảnh hưởng tâm lý nhưng tất cả các bị cáo đều trả lời rành rọt những câu hỏi của Hội đồng xét xử.

Trong khi đó, 7 người bị hại chỉ có 5 người có mặt, 2 người không đến dự do… bận học. Ngay nhân chứng cũng vắng mặt đến 5 người. Chỉ có 4 người đến tòa làm chứng.

Trong phần chủ tọa hỏi các luật sư về thủ tục xét xử, luật sư bào chữa cho bị cáo Đoàn Văn Vươn và bị cáo Đoàn Văn Quý là luật sư Nguyễn Việt Hùng đã đề nghị thay đổi toàn bộ các thành viên của Hội đồng xét xử vì cho rằng, thành phần Hội đồng xét xử không đúng thẩm quyền, khó khách quan.

 Đoàn Văn Vươn tại phiên xét xử sơ thẩm  ( Ảnh TTXVN)

Luật sư Trần Đình Triển cũng yêu cầu Hội đồng xét xử công khai danh tính của thư ký phiên tòa.

Ngay sau đó, Hội đồng xét xử đã tạm dừng phiên tòa 15 phút để hội ý về ý kiến của luật sư Nguyễn Việt Hùng. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử đã bác bỏ ý kiến của LS Nguyễn Việt Hùng. Phiên tòa tiếp tục xét xử, đại diện VKS đã đọc bản cáo trạng dài 13 trang giấy luận tội 6 bị cáo.

Trong quá trình xét hỏi, bị cáo Đoàn Văn Vươn không chấp nhận việc bị truy tố về tội giết người và đã có đơn gửi các cơ quan chức năng. Đồng thời bị cáo Đoàn Văn Vươn cũng khẳng định, quyết định cưỡng chế thu hồi sai và trái luật, khi trả lời câu hỏi của Chủ tọa phiên tòa về quyết định cưỡng chế thu hồi khu đất đầm 19,3 hecta.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Đoàn Văn Vươn đã trả lời toàn bộ hành vi của mình một cách rõ ràng. Theo lời khai của bị cáo, khi đơn khiếu nại của gia đình bị cáo không được chấp nhận, bị cáo đã bàn bạc với các thành viên trong gia đình dựng hàng rào, gài mìn, bình gas, dây điện, thuốc nổ, súng hoa cải… để chống lại lực lượng cưỡng chế.

Bị cáo Đoàn Văn Vươn cũng cho biết, lúc đầu khi bàn bạc kế hoạch chống đối, những người trong gia đình không đồng ý nhưng sau thì mọi người đều nhất trí. Bị cáo Đoàn Văn Vươn khai dùng 8 triệu để mua súng hoa cải và 2 triệu để mua kíp nổ và hạt nổ. Ngoài ra, trước khi quyết định mua súng thì bản thân trong nhà Vươn cũng đã có một khẩu hoa cải khác nhưng bị hỏng kim hỏa…

Đặc biệt, bị cáo Đoàn Văn Vươn cũng thừa nhận dù biết việc dùng vũ khí chống lại lực lượng chức năng có thể gây ảnh hưởng nguy hại tới sức khỏe, tính mạng của người khác nhưng vẫn làm.

Đáng chú ý nhất trong phiên xét xử sơ thẩm sáng nay là giây phút gặp gỡ hiếm hoi của các bị cáo gia đình Đoàn Văn Vươn với mọi người khi Hội đồng xét xử tạm dừng hội ý. Trong cuộc gặp gỡ hiếm hoi, các bị cáo đã rơi lệ khiến những ai dự phiên tòa đều không kìm được lòng.

Phiên xét xử sơ thẩm đã tạm dừng nghỉ trưa lúc 11 giờ 30 phút. Buổi chiều phiên tòa lại tiếp tục…


Ninh Thiên

Bình luận(0)