“Nhà tâm linh” có biệt danh cậu Thủy bị bắt

Google News

Cơ quan Công an Quảng Trị vừa bắt tạm giam 4 tháng đối tượng Nguyễn Thanh Thúy, người tự xưng là nhà tâm linh và tham gia vào nhiều vụ tìm hài cốt liệt sĩ giả. 

Sáng nay 28/10, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị, Viện KSND tỉnh Quảng Trị có sự chứng kiến của Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an và Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh, đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thanh Thúy (tức "cậu Thủy"), và Mẫn Thị Duyên, cùng trú ở thôn Trác Bút, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.
Đối tượng Nguyễn Thanh Thúy (người đeo kính).
Tiếp đó, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị thực hiện lệnh khám xét nơi ở của Thúy và Duyên. Hai bị can bị cơ quan an ninh điều tra di lý về tỉnh Quảng Trị để thực hiện công tác điều tra.
Hai bị can bị khởi tố về hành vi làm giả hài cốt, di vật, nơi chôn liệt sĩ theo Điều 139 Bộ luật Hình sự về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Cơ quan an ninh điều tra đọc biên bản về việc bắt người
Nguyễn Thanh Thúy, 54 tuổi, quê quán tại thôn Ân Phú, xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Từng có tiền án, sau khi ra tù, ông Thúy chuyên hành nghề tìm mồ mả và của cải chôn dưới đất.
Chiếc xe toyota Land cruiser prado biển kiểm soát 31F-6102, được người dân gọi là chiếc xe có biển số "có một không hai"
Trước kia, Nguyễn Thanh Thúy từng là công an. Nhưng ông Thúy đã bị loại khỏi ngành vì lạm dụng chức vụ và lừa đảo.
Sau khi ly dị vợ đầu, năm 1995, ông Thúy chung sống với bà Mẫn Thị Duyên (50 tuổi), cùng hành nghề cúng bái và tìm mồ mả thất lạc cho người dân địa phương và mấy tỉnh lân cận. Năm 1996, Thúy và Duyên bị công an tỉnh Bắc Ninh bắt vì tội lừa đảo, chiếm dụng tài sản và sử dụng vũ khí quân dụng.
Sau đó, Thúy bị kết án 10 năm tù, Duyên 12 năm tù. Năm 2005, sau khi ra tù, ông Thúy tiếp tục hành nghề “thấu thị”, tìm mồ mả và bắt đầu nhận tìm mộ liệt sĩ với biệt danh tự xưng là "cậu Thủy".
Dao, còng số 8, dùi cui điện... được tìm thấy trên xe ô tô
Theo thống kê, tính đến nay đã có 105 trường hợp hài cốt liệt sĩ được Nguyễn Thanh Thúy cho rằng tìm được, với chi phí bồi dưỡng cho đối tượng này là 75 triệu đồng/trường hợp. Tuy nhiên, 105 trường hợp hài cốt liệt sĩ này đều chứa xương động vật. Điều đặc biệt là với 105 hài cốt này, Ngân hàng Chính sách xã hội đã bỏ ra 8 tỷ đồng chi phí “mời thầy” ngoại cảm (75 triệu đồng/trường hợp) mà không có căn cứ xác thực.
Người dân đến xem việc bắt "Cậu Thủy" 
Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 26/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam nếu quan điểm, vụ việc Nguyễn Thanh Thúy lừa đảo tìm hài cốt liệt sĩ giả là vụ việc hết sức đáng lưu ý, "Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến yêu cầu Bộ Công an, Bộ LĐTBXH làm rõ thông tin trên báo".

 “Nếu có vi phạm phải xử lý rất nghiêm, ai vi phạm đều bị xử lý. Đây không chỉ đơn thuần là vụ việc lừa đảo kinh tế thông thường mà nó động đến tâm tư tình cảm rất thiêng liêng", Người phát ngôn của Chính phủ nói.

Theo Thanh Niên, Quân Đội Nhân Dân

Bình luận(0)