Nam thanh niên chết khi truyền nước, bác sĩ tắc trách?

Google News

(Kiến Thức) - Bị rối loạn tiêu hóa, cúm sốt, anh Huy nhập viện cấp cứu. Khi được truyền chai nước thứ hai, bệnh nhân bỗng nhiên co giật, tím tái, tử vong…

Gia đình tố bác sĩ bệnh viện… tắc trách
Gia đình anh Phạm Quốc Huy (SN 1986, trú tại tổ 2, thôn Miếu Thờ, xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ cái chết bất thường của Huy khi đang truyền nước tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sóc Sơn (Hà Nội).
Theo đơn gia đình, tối 4/8, anh Phạm Quốc Huy có biểu hiện bị sốt, đau bụng và đi ngoài nhiều nên gia đình đã đưa anh đến Bệnh viện đa khoa huyện Sóc Sơn điều trị. Tại đây, sau khi khám, bác sĩ cho biết Huy bị rối loạn tiêu hóa, cúm và sốt, chỉ cần truyền 2 chai nước sẽ khỏi. Tuy nhiên, khi đang tiếp chai thứ 2, Huy bỗng bị co giật, người lạnh toát, tím tái rồi đột ngột qua đời. 
Theo gia đình, sở dĩ Huy qua đời như vậy là do việc làm tắc trách của các y, bác sỹ trong kíp trực.
 Di ảnh anh Phạm Quốc Huy.
Để làm rõ vụ việc này, PV Kiến Thức đã tìm đến gia đình anh Phạm Quốc Huy tại tổ 2 (thôn Miếu thờ, xã Tiên Dược, Sóc Sơn). Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Tế (54 tuổi), mẹ của anh Huy cho biết, gia đình làm đơn để mong các cơ quan chức năng sớm làm sáng tỏ cái chết của con trai bà. 
“Khoảng 22h tối 4/8/2014, Phạm Quốc Huy con trai tôi đi làm về với biểu hiện sốt nhẹ, buồn nôn và đi ngoài nhiều lần. Thấy vậy, gia đình đã đưa Huy đến Bệnh viện đa khoa huyện Sóc Sơn để điều trị. Tại đây, sau khi bác sĩ Nguyễn Văn Dũng khám xong thì kết luận Huy bị rối loạn tiêu hóa, cảm cúm và sốt, chỉ cần tiếp 2 chai nước là sẽ khỏe, mai được ra viện. Sau khi khám xong, Huy được hai y tá của bệnh viện cho uống 1 viên C sủi giảm đau rồi tiến hành truyền nước. Xong việc, hai y tá đều về phòng trực ngủ".
Theo bà Tế, sau khoảng 15 phút được truyền nước, Huy kêu đau và khó chịu trong người. Thấy vậy, bà vội vàng bảo con dâu sang gọi bác sỹ đến để xem tình hình. Sau một hồi gọi, gõ cửa, hai cô y tá mới mở cửa đem dụng cụ đến phòng đo huyết áp cho Huy, bảo: "Không làm sao cả, mới truyền nước nên vậy thôi, lấy khăn ướt chườm vào đầu đi", rồi tiếp tục về phòng ngủ. Trong quá trình truyền nước, Huy vẫn nói chuyện với mẹ và vợ bình thường.
 Bà Nguyễn Thị Tế.
Đến khoảng 3 giờ sáng, Huy được y tá truyền chai nước thứ 2 trong tình trạng sốt nhẹ và đi ngoài. Khoảng 25 phút sau, anh bỗng có biểu hiện co giật, chân tay run lẩy bẩy, lạnh toát toàn thân, môi tím bầm. 
"Thấy vậy, tôi vội vàng chạy sang phòng trực gọi bác sỹ đến xem tình hình. 15 phút sau, bác sỹ Dũng mới đến, đo huyết áp, bắt mạch và kêu hai y tá cùng trợ giúp mình hô hấp nhân tạo cho Huy. Nhưng con tôi đã tử vong”, bà Tế cho biết.
"Khi biết Huy qua đời, bác sỹ Dũng và hai y tá kia đã thông báo tình hình cho con dâu tôi. Tuy nhiên, mọi người lại đóng chặt cửa lại, không cho Thu ra ngoài thông báo sự việc cho người thân", bà Tế vuốt nước mắt chia sẻ.
Người mẹ cũng cho biết, trước khi xảy ra vụ việc, anh Huy chưa từng có tiền sử bệnh gì nghiêm trọng, do công tác tại Xí nghiệp mặt đất sân bay Nội Bài nên thường xuyên được khám bệnh định kỳ. 
"Ấy vậy mà chỉ bị sốt và tiêu chảy thông thường, được bác sỹ truyền nước cho lại qua đời một cách hết sức đột ngột như thế. Gia đình tôi đã làm đơn tới các cơ quan chức năng để làm rõ cái chết của con trai tôi và làm rõ việc làm tắc trách của các y bác sỹ trong kíp trực hôm ấy của Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn. Tuy nhiên, hơn 1 tuần trôi qua, gia đình vẫn chưa nhận được bất kỳ câu trả lời nào của các cơ quan chức năng", bà Tế nói. 
Lãnh đạo Bệnh viện Sóc Sơn lên tiếng
Để làm rõ những thông tin gia đình anh Phạm Quốc Huy cung cấp liên quan đến vụ việc anh Huy tử vong khi đang truyền nước tại bệnh viện, PV Kiến Thức đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn.
Trao đổi về vụ việc, ông Trúc cho biết: “Kíp trực hôm đó có bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc bệnh viện là trưởng kíp, ngoài ra còn có bác sỹ Nguyễn Văn Dung, y tá Hương (khoa Truyền nhiễm), y tá Duyên (khoa Khám bệnh)... Ngay khi sự việc bệnh nhân Phạm Quốc Huy đột ngột qua đời, ban lãnh đạo bệnh viện đã triệu tập cuộc họp khẩn, yêu cầu bác sỹ Tuấn làm báo cáo, đồng thời mời Sở y tế, chính quyền địa phương, công an, pháp y vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến cái chết đột ngột của bệnh nhân Phạm Quốc Huy”.
 Ông Nguyễn Thanh Trúc, GĐ Bệnh viện ĐK Sóc Sơn.
“Do chưa có kết luận của cơ quan điều tra và pháp y về nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Huy nên hiện tại Bệnh viện chưa có hướng xử lý. Các bác sỹ trong kíp trực hôm ấy hiện vẫn được đi làm bình thường”, ông Trúc cho hay.
Vụ việc đang được làm rõ…
Tâm Đức

Bình luận(1)

Minh Hiền

Văn Trung

sao càng ngày càng nhiều vụ như thế này để yên thì không chết, mà cứ đi bệnh viện bệnh xá về là chết... thế này thì sao dám nữa :((