Mổ xẻ tâm lý “mẹ mìn” trong những vụ bắt cóc trẻ rúng động

Google News

(Kiến Thức) - Có không ít vụ vì giữ chân người yêu, chồng mà một số phụ nữ đã bất chấp đạo đức, pháp luật để cướp con người khác, nói dối là con mình. 

Trẻ sơ sinh một ngày tuổi bị bắt cóc ở bệnh viện giữa Sài Gòn
Sáng ngày 9/1/2014, tại khoa sản Bệnh viện quận 7 (TP HCM), bé Trương Văn Hoài (một ngày tuổi) đã bị kẻ gian bắt cóc.
Theo lời chị Tâm (41 tuổi, ở Bà Rịa – Vũng Tàu, mẹ bé trai), chiều hôm trước (ngày 8/1), chị vào bệnh viện quận 7 để nằm chờ sinh. 15h10 cùng ngày, chị hạ sinh một bé trai nặng 3,2kg.
 Vợ chồng chị Tâm vui mừng khôn xiết khi tìm lại được con. 
Tối cùng ngày, hai mẹ con sản phụ được chuyển vào phòng sau sinh để theo dõi. Vào nằm ở đây khoảng 30 phút có một người phụ nữ khoảng 25 tuổi, da trắng, đeo kính cận đến giường đùa với bé Hoài. Người này có nói đưa chị dâu vào bệnh viện để chờ sinh.
Khoảng 8h ngày 9/1, chồng chị Tâm về nhà, lúc này trong phòng có thêm hai sản phụ đang nằm ngủ. Chị Tâm đặt con trên giường vào nhà vệ sinh, tuy nhiên sau ít phút quay lại, chị phát hiện con cùng người phụ nữ đeo kính biến mất.
Vụ việc được thông báo cho công an quận 7. Một số sản phụ trong phòng xác nhận người phụ nữ đeo kính đã bồng con chị Tâm ra ngoài.
Một bảo vệ bệnh viện quận 7 cho hay người phụ nữ trên đã bế cháu bé ra thuê xe ôm chở về hướng cầu Tân Thuận 2.
Kể từ khi mất con, chị Tâm như người mất hồn, không ăn uống.
Sau 5 ngày bị bắt cóc, gần trưa 13/1/2014, gia đình chị Tâm đã tìm lại được con mình, do hung thủ ra công an đầu thú. Một cán bộ công an tiết lộ, mẹ mìn tên là Vũ Thị Bích Trâm (sinh năm 1989).
Chân dung "mẹ mìn" Vũ Thị Bích Trâm.
Tại cơ quan công an, hung thủ vụ án khai tên là Vũ Thị Bích Trâm (25 tuổi). Trâm và Vũ Tiến Long (27 tuổi) yêu nhau. Trâm nói với Long là đã có thai nhưng khi đi bệnh viện Từ Dũ khám thì không phải. Do muốn cưới nên cô ta nói dối là thai nhi đang lớn. Đến ngày sinh thì Trâm vào bệnh viện bắt cóc cháu Hoài về nói với người yêu là con mình để buộc Long phải cưới.
Giả danh y tá, bắt cóc bé 2 ngày tuổi tại Viện C
Cách đây 3 năm, một vụ bắt cóc bé trai 2 ngày tuổi tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Viện C) cũng đã gây náo loạn bệnh viện và xôn xao dư luận không kém gì vụ việc trên.
Theo đó, khoảng 21h ngày 1/11/2011, chị Trần Thị Thơm (ở Hưng Yên) sinh hạ một bé trai nặng 3,4kg bằng phương pháp mổ đẻ, đặt tên Phạm Trường Hà. Sáng 3/11/2011, một người phụ nữ mặc áo blouse trắng, đeo thẻ đến giường bệnh chị nằm hỏi han rồi bảo đưa cháu đi xét nghiệm.
Gần 13h cùng ngày, chị Thơm sốt ruột mang sổ xuống phòng xét nghiệm tìm thì được các bác sĩ trả lời không có cháu bé mang số hiệu đó xuống làm xét nghiệm. Lúc này, gia đình hoảng hốt đi tìm và báo cơ quan chức năng.
5 ngày sau, người phụ nữ bắt cóc cháu bé bị cảnh sát bắt tại xã Vân Hà (huyện Đông Anh, Hà Nội). Cháu bé được trao trả cho gia đình trong niềm vui vỡ òa của nhiều người.
Thủ phạm gây ra vụ bắt cóc được xác định là Nguyễn Thị Lệ (quê Bắc Giang). Lệ khai do không sinh được con, sợ chồng bỏ nên nảy sinh ý định bắt cóc bé trai trên.
  Cháu bé sơ sinh bị bắt cóc ở viện C sau khi được trở về với mẹ và xuất viện.
Khi bắt bé Hà, Lệ gọi taxi đưa cháu bé về tỉnh Bắc Giang, sau đó quay về nhà bố mẹ chồng tại huyện Đông Anh.
TAND Hà Nội đã tuyên Lệ 4 năm tù về tội Chiếm đoạt trẻ em.
Vào viện thăm mẹ, bé trai 4 tuổi bị “mẹ mìn” bắt đem bán
Ngày 22/10/2013, chị Nguyễn Thị Thúy (29 tuổi, ở huyện Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu) đến Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) sinh đẻ lần thứ hai.
Sau khi sinh bé gái bằng phương pháp mổ đẻ, chị Thúy phải nằm viện điều trị vết thương. Khi ấy, bé Nguyễn Tấn Thiên Bảo (4 tuổi) cũng theo mẹ vào bệnh viện.
Mấy ngày trong bệnh viện, Thúy có quen người phụ nữ tên Hương đang chăm sóc một sản phụ khác mới sinh, nằm giường bên cạnh. Hương nói, người phụ nữ chị ta đang chăm sóc hứa bán đứa trẻ khi sinh với giá 10 triệu. Tuy nhiên, hai bên không thống nhất được việc mua bán.
Theo lời kể của chị Thúy, thời điểm đó Hương luôn tìm cách gần gũi bé Bảo.
Sáng ngày 24/10/2013, khi chị Thúy ra ngoài vệ sinh có dặn bé Thiên Bảo ngồi trên giường trông em. Khi quay trở lại, chị Thúy tá hỏa không thấy con trai đâu, người phụ nữ tên Hương cũng không thấy bóng dáng.
Lo sợ, gia đình chị Thúy đã trình báo vụ việc lên cơ quan công an.
Ngày 26/10/2013, Nguyễn Thị Ngọc Hương (39 tuổi, ở Đồng Nai) bị công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) bắt. Tại cơ quan điều tra, Hương khai bắt cóc bé Bảo ra Hà Nội cho một người phụ nữ với giá 10 triệu đồng.
Bắt cóc bé trai 21 tháng tuổi tại nhà trẻ
Ngày 18/10/2013, Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) cho biết đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Phan Thị Ngọc (43 tuổi, trú huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) về hành vi mua bán, chiếm đoạt trẻ em.
Theo cơ quan công an, ngày 8/10/2013, chị Huỳnh Thị Hiền (22 tuổi, quê huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) làm lao công tại Bệnh viện Đà Nẵng đến công an phường Thạch Thang (quận Hải Châu, Đà Nẵng) trình báo con trai là N. C.V (21 tháng tuổi) bị bắt cóc trong lúc đang đi nhà trẻ. Xét thấy tính chất vụ việc nghiêm trọng nên công an phường Thạch Thang báo án lên công an quận Hải Châu phối hợp cùng Phòng cảnh sát hình sự vào cuộc điều tra.
Bằng các nghiệp vụ điều tra, đến tối ngày 11/10/2013, cơ quan công an đã truy bắt được đối tượng Phan Thị Ngọc. Tại cơ quan công an, Ngọc khai, do trước đây có quen với chị Hiền nên đã tìm cách bắt cóc cháu V. sau đó đón xe ra tỉnh Quảng Trị và bán với giá 1,1 triệu đồng. Sau khi bán bé xong, Ngọc quay lại Đà Nẵng thì bị bắt. Cơ quan công an TP Đà Nẵng và công an tỉnh Quảng Trị đã phối hợp điều tra đưa cháu Vũ an toàn trở về.
Theo phân tích của chuyên gia tâm lý Bùi Nhài, Công ty tư vấn Thành Đạt (Trung Hòa – Nhân Chính – Hà Nội), về vụ bé sơ sinh 1 ngày tuổi bị bắt cóc tại TP HCM mới đây nhất, có lẽ đối tượng Trâm và người yêu đã có trục trặc với nhau từ trước về vấn đề con cái. Trâm có ý định muốn sinh con với người yêu để níu kéo anh này nhưng vì đã “trót” nói có thai, trong khi không có nên Trâm đã nảy sinh ý định bắt cóc đứa trẻ “làm con của mình” nhằm níu kéo tình yêu của hai người.
Tâm lý của Trâm khi bắt cóc con của người khác là để “thỏa mãn” mục đích của mình nhưng lại không nhận thức được rõ hậu quả của việc mình đang làm, hoặc nhận thức được nhưng vẫn bất chấp để làm. Có lẽ ý định bắt cóc này đã nảy sinh và nung nấu trong lúc Trâm có sự xáo trộn trong tình cảm với người yêu.
Có nhiều nguyên nhân khiến các “mẹ mìn” có hành động bắt cóc trẻ em. Có kẻ thì bắt cóc để đem bán, vì đồng tiền đã làm cho họ mờ mắt, bất chấp đạo lý, vì tâm lý muốn kiếm tiền nhiều bằng công việc nhẹ nhàng, không mệt nhọc. Có người thì vì ao ước có một đứa con nhưng do hoàn cảnh không cho phép (bị vô sinh, hiếm muộn, “quá lứa lỡ thì”…) nên đã bồng bột cướp con người khác. Có kẻ thì chưa hẳn đã khao khát có con, yêu trẻ con, nhưng vì áp lực con cái từ người thân như người yêu, chồng, bố mẹ chồng, sợ không có con thì gia đình lục đục, chồng bỏ hoặc cặp bồ, người yêu không cưới… nên đành nhắm mắt đưa tay làm chuyện phạm pháp. Ngoài ra, còn có một hiện tượng nữa khiến một người nảy sinh hành động bắt cóc trẻ em, đó là tâm lý bị ám ảnh. Điều này thuộc về bệnh lý, họ bị ám ảnh bởi 1 sự vật, hiện tượng nào đó, làm cho bản thân cảm thấy sợ hãi, hoặc họ từng bị mất con dẫn tới sang chấn tâm lý. Và để xóa bỏ nỗi sợ này, ám ảnh này, họ có thể thực hiện những hành động mà không kiểm soát được, trong đó có cả việc phạm pháp như bắt cóc một đứa trẻ vô tội.
Minh Hiếu

Bình luận(0)