Dùng “bom xăng” chống cưỡng chế đất

Google News

(Kiến Thức) - Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang tạm giữ hai đối tượng sử dụng “bom xăng” tấn công đoàn cưỡng chế đất.

Vụ việc xảy ra vào ngày 24/2 tại khu Lê Duẩn (thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang). Khi đoàn cưỡng chế gồm 137 người đang thi hành cưỡng chế thu hồi đất thì bất ngờ bị hai đối tượng dung bom gas tự chế chống đối. Một đối tượng đã châm lửa bình gas mini cột vào chai bia Hà Nội, để ném vào lực lượng đang thi hành công vụ. Rất may, lực lượng cưỡng chế đã nhanh tay khống chế không cho “bom gas phát nổ”. Hai đối tượng bị bắt ngay sau đó gồm Vi Văn Tùng (SN 1972) và Vi Văn Thế (SN 1984).
Tại nhà hai người này, Công an huyện Lục Ngạn đã thu giữ 11 bình gas mini được buộc vào vỏ chai bia Hà Nội, bên trong có chứa xăng và một miếng vải ở miệng chai, 1 can nhựa chứa 16 lít, 2 bật lửa và 2 bình gas loại 12 kg.
Chong cuong che dat o Bac Giang bang boom xang
 "Bom xăng" người dân dùng để chống lại đoàn cưỡng chế.
Điều đáng nói, cả hai đối tượng này đều là người dân ở khu vực bị thu hồi đất, làm dư luận  dấy lên câu hỏi: “Vì sao người dân lại ném bom gas vào đoàn cưỡng chế? Liệu việc cưỡng chế này có đúng pháp luật và có thuận lòng dân?”. Để tìm hiểu rõ nguồn cơn vụ việc, PV Kiến Thức đã về địa phương để tìm hiểu.
Theo những người dân ở khu phố Trường Chinh và Lê Duẩn (thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) nguyên nhân vụ việc xuất phát từ việc người dân bức xúc vì chính quyền “nói một đằng nhưng làm một nẻo”.
“Năm 2007, chính quyền huyện Lục Ngạn đã có chủ trương thu đất để thực hiện dự án xây dựng đường nội thị thị trấn Chũ với chiều dài 1,7 km. Chủ trương này được toàn thể bà con đồng ý. Tuy nhiên, có một điều lạ là từ năm 2008 đến năm 2011, con đường cơ bản đã xong nhưng có 17 hộ dân dù  đường không đi qua phần đất của họ nhưng họ vẫn bị thông báo là sẽ bị thu hồi đất. Nhưng thay vì thu hồi đất để làm đường phục vụ nhu cầu người dân thì lại để phân lô bán nền”, ông Đào Công Lý (SN 1939), một người dân có đất bị thông báo thu hồi bức xúc cho biết.
Chong cuong che dat o Bac Giang bang boom xang-Hinh-2
 Lãnh đạo UBND huyện Lục Ngạn trao đổi với PV về vụ việc trên.
Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, Trần Quang Tấn cho biết, năm 2007, UBND tỉnh Bắc Giang đã có quyết định duyệt dự án xây dựng công trình “đường nội thị thị trấn Chũ” với kinh phí là hơn 23 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 9/2013, qua hai lần điều chỉnh, do nguồn ngân sách huyện không đủ, mục tiêu đầu tư không rõ ràng nên chính quyền lại ra quyết định mới điều chỉnh lại dự án thành “đường nội thị thị trấn Chũ và Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư” với kinh phí hơn 72 tỷ đồng. Nghĩa là với Quyết định mới này, chính quyền sẽ được quyền san nền và bố trí thêm, phân lô thành 250 lô để bán.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)