Chiến thuật, thủ đoạn leo thang giàn khoan 981 của TQ

Google News

(Kiến Thức) - Trước sự cương quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo của các tàu chấp pháp cũng như quyết tâm bám biển tàu cá Việt Nam, Trung Quốc liên thay đổi chiến thuật và các thủ đoạn...

“Lấy thịt đè người”
Vô cùng ngang ngược, các tàu Trung Quốc liên tục dùng vòi rồng để phun nước có áp suất lớn vào tàu của Việt Nam, phá vỡ nhiều cửa kính, khiến nhiều tàu bị hư hỏng, thậm chí làm bị thương một số nhân viên kiểm ngư Việt Nam đang thực thi nhiệm vụ. Cùng với đó, các loa công suất lớn liên tục được bật, phát đi những nội dung có tính hăm dọa để uy hiếp tinh thần chiến đấu ngoan cường của các chiến sỹ Việt Nam.
 Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu chấp pháp Việt Nam.
Thời gian đầu, Trung Quốc chỉ sử dụng tàu thuộc các lực lượng khác nhau, dùng vòi rồng thị uy các lực lượng chấp pháp Việt Nam. Nhưng trước sự kiên trì của Việt Nam, Trung Quốc bắt đầu tỏ vẻ hung hăng khi liên tục dùng tàu khiêu khích và thậm chí là đâm thẳng vào tàu Việt Nam, gây nhiều thiệt hại đáng kể. Bắc Kinh liên tục điều thêm nhiều tàu mới tới khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép và thậm chí, dùng máy bay bay với độ cao thấp, xâm phạm không phận của Việt Nam một cách trắng trợn để đe dọa tàu chấp pháp.
Thời gian gần đây, Trung Quốc điều thêm hàng loạt tàu bọc sắt ra khu vực giàn khoan để kết hợp với các tàu hiện có mặt tại đây, dàn hàng ngang, ngăn cản tàu chấp pháp của ta tiếp cận giàn khoan.
“Gọng kìm”
Sau một thời gian áp dụng chiến thuật hung hăng, Trung Quốc lập một vành đai bằng nhiều loại phương tiện như các tàu quân sự, hải cảnh, hải tuần, vận tải… xung quanh giàn khoan trái phép Hải Dương 981, với bán kính khoảng 7 hải lý nhằm ngăn không cho các lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam như Cảnh sát biển, Kiểm ngư tiếp cận giàn khoan phi pháp này. Mỗi khi tàu của các lực lượng chấp pháp Việt Nam tiến lại gần, họ điều tàu của mình ra chặn trước, chặn sau, khiến tàu khó có thể di chuyển được.
Dùng tàu quân sự, hải cảnh, hải tuần... chán, Trung Quốc quay sang sử dụng tàu cá vỏ sắt để thực hiện các cú đâm va với tàu cảnh sát biển và kiểm ngư của ta, đồng thời xua đuổi các tàu đánh cá của ngư dân khi xuất hiện tại khu vực giàn khoan.
Đến 3/6, hàng trăm tàu cá Trung Quốc được điều đến vùng biển Hoàng Sa và về hướng giàn khoan trái phép Hải Dương 981. Các tàu cá này không thực hiện việc đánh bắt, đồng loạt tiến đến phía các tàu Việt Nam chừng một hải lý thì vây quanh tạo thành vòng cung khép kín, khiến việc di chuyển của các tàu Việt Nam thêm phần khó khăn.
Tàu vỏ sắt dàn hàng ngang ngăn cản tàu chấp pháp Việt Nam tiếp cận giàn khoan trái phép Hải Dương 981. 
Tắt đèn, thả trôi tàu
Ngày 28/5, Trung Quốc sử dụng chiến thuật mới. Đêm đến, các tàu quân sự tắt hết đèn, thả trôi tự do nhằm gây nguy hiểm cho các tàu Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi nắm được chiến thuật mới này của Trung Quốc, các chiến sỹ của ta đã dùng các thiết bị có trên tàu để chủ động tránh.
Soi đèn pha, phun vòi rồng
Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, đêm 4/6, rạng sáng 5/6, Trung Quốc lại dùng thủ đoạn mới nhằm triệt hạ các tàu của lực lượng chấp pháp Việt Nam.
Theo đó, Trung Quốc cho một tàu dùng đèn pha rọi vào tàu Việt Nam để tàu khác phun vòi rồng, hú còi. Mong muốn của Trung Quốc khi sử dụng chiến thuật này là làm cho lực lượng kiểm ngư “lóa”, không nhìn thấy xung quanh, các tàu Trung Quốc cũng dễ dàng phun vòi rồng. Tuy vậy, lực lượng chức năng của Việt Nam vẫn không nao núng và quyết tâm bám trụ đến cùng.
Đóng vai "kẻ cướp"
Bên cạnh viện ngăn cản tàu chấp pháp Việt Nam, Trung Quốc đồng thời tìm mọi cách đe dọa ngư dân Việt Nam đang đánh bắt tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa.
 Tàu Trung Quốc va, đâm tàu cá Việt Nam.
Ngày 7/5, tàu quân sự của Trung Quốc đã truy đuổi, áp sát tàu của ngư dân Dương Văn Giàu ở xã An Hải, Lý Sơn, Quảng Ngãi, thậm chí còn cho người nhảy sang tàu của ngư dân, dùng dùi cui đánh đập, phá hủy thiết bị trên tàu và cướp đi số hải sản mà ngư dân mới đánh bắt được.
Gần đây nhất, ngày 26/5, tàu vỏ sắt Trung Quốc còn hung hăng đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của bà Huỳnh Thị Như Hoa (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng).
Như vậy, với chiến thuật đầy thủ đoạn của Trung Quốc, dù thâm độc, nham hiểm thế nào, cũng đều bị các lực lượng chấp pháp của Việt Nam hóa giải, ngăn cản. Ngư dân cùng các chiến sỹ đang thực hiện nhiệm vụ tại khu vực giàn khoan luôn kiên định bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, kiên quyết bám giữ vùng biển trời thiêng liêng của Tổ quốc, kiềm chế trước những hành động gây hấn và khiêu khích quá đà của phía Trung Quốc.
T.H (tổng hợp)

Bình luận(0)