“Bẫy” chết người trên cầu Kiền: Mong Bộ trưởng Thăng vi hành

Google News

(Kiến Thức) - Từng được xem là cây cầu dây văng đẹp nhất VN nhưng hiện cầu Kiền xuống cấp nghiêm trọng, có nhiều cái bẫy tai nạn giao thông nguy hiểm...

Những cái “bẫy” chết người
Cầu Kiền (nối huyện Thủy Nguyên với An Dương, Hải Phòng, trên QL10) từng được coi là cầu văng đầu tiên đẹp nhất Việt Nam thì nay lại là nỗi kinh hoàng của người dân địa phương bởi cầu đang trong tình trạng xuống cấp.
PV Kiến Thức dễ dàng ghi nhận những hình ảnh về sự xuống cấp kinh hoàng của cây cầu này. Mặt cầu bị xô từng đoạn, lớp nhựa đường trải mặt bị dồn lại, nổi lên, nhiều chỗ trơ bê tông không còn nhựa đường; có chỗ lại nổi lên mảng nhựa gồ ghề tạo thành những cái bẫy nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất lớn.
PV Kiến Thức đã thử đo khoảng cách những mảnh hẫng từ chỗ gồ lên với mặt cầu ở dưới, chỗ nào thấp là khoảng 5cm; chỗ nào gồ lên phải cao tới chục cm. Những khoảng hẫng như thế đan xen trên mặt cầu với mật độ dầy đặc nên những xe qua lại đây rất khó tránh. Người điều khiển phương tiện giao thông là xe máy nếu không tập trung, thiếu quan sát rất dễ bị hẫng, trượt tay lái và văng ra đường ngay. Ngay lúc PV khảo sát mặt cầu, một phụ nữ đang đi xe máy cũng bị hụt, loạng quạng suýt ngã, may chị chống chân được.
 Những cái bẫy "chết người" trên cầu Kiền.
Theo anh Nguyễn Văn Giới và nhiều người dân địa phương cho biết: “Nỗi lo lắng của người dân về tai nạn giao thông khi qua cầu này là có cơ sở khi mặt cầu hẹp, lại xuống cấp lồi lõm. Hơn nữa xe container, xe tải, xe khách lại chạy với lưu lượng quá lớn. Ban ngày còn đỡ, cứ tối tầm 21h trở đi, xe chạy như chạy loạn. Mặt cầu và mặt đường hai bên cầu chỉ đủ 2 xe container tránh nhau, người đi bộ và xe máy chỉ còn nước nhanh chóng dạt sát vào hai bên đường. Có nhiều trường hợp người đi xe máy đi sát thành cầu, bị xe công ép quá đã phải bỏ xe, nhảy vội lên thành cầu để sang phần đường dành cho người đi xe đạp và đi bộ, bỏ mặc xe máy cho xe công nghiến bẹp. Người nào không nhanh chân thì phải phó mặc số phận dưới gầm xe công.
“Nhà tôi bán nước ở đây, có nhiều hôm xe công đi ép đường, thấy ba con xe công chuẩn bị vượt nhau, tôi hô vợ con bỏ cả hàng quán, nhảy sâu vào trong nhà. Chúng tôi sống ở đây có khác gì sống chung với tử thần, nhưng vì kế sinh nhai nên vẫn phải sống”, anh Nguyễn Văn Giới nói.
Theo người dân địa phương, không chỉ mặt đường xuống cấp, cái bẫy nguy hiểm nhất vào ban đêm trên cây cầu này chính là bẫy đèn điện. “Cách đây hơn 1 tuần, vào ban đêm, cầu này còn để một bên đèn cầu, một bên không có đèn, đèn xe công làm chói mắt người tham gia giao thông”, người dân cho hay.
Ngay ông Lê Văn Cường, Chủ tịch UBND xã An Hồng, xã có một nửa địa phận sát chân cầu Kiền cũng cho biết: “Đây là một cung đoạn đường giáp ranh với phường Quán Toan và đoạn đường cong từ trên đỉnh cầu có hệ thống đèn chiếu sáng và vùng tối là một cái bẫy mất an toàn giao thông. Từ phường Quán Toan vào có hệ thống đèn chiếu sáng, vào vùng địa bàn của xã An Hồng, xã An Dương là vùng tối, không có đèn chiếu sáng cũng tạo thành một cái bẫy. Như thế, trên cầu Kiền có hai cái bẫy: Bẫy đèn đường và đèn xe công; bẫy thứ hai là bẫy mặt cầu. Nếu ai không biết mà đi đoạn đường này khoảng từ 21h trở đi thì tỷ lệ gặp tai nạn rất cao".
Người dân mong muốn Bộ trưởng Thăng vi hành cầu Kiền?
Ngay dưới chân cầu là Hạt 1, Quốc lộ 10, thuộc công ty cổ phần đầu tư đường bộ 240 – CiencoI. Đây là cơ quan quản lý trực tiếp cầu Kiền. Ông Đào Văn Thành, Hạt trưởng Hạt 1 cho biết: “Trước đây, cây cầu này tự hào là cây cầu dây văng đẹp nhất Việt Nam, trước khi có cầu Mỹ Thuận. Tôi quản lý nhiều cầu nhưng chưa thấy cầu nào xuống cấp kinh khủng như cầu Kiền. Cầu bắt đầu xuống cấp từ năm 2012. Chúng tôi đã có đề nghị sửa chữa cầu Kiền từ khi đó. Đầu năm 2014, viện KHKT, Bộ GTVT đã xuống khảo sát nhưng từ đó đến nay không thấy nói gì đến sửa chữa. Cầu Kiền hiện hỏng nhiều thứ như hỏng khe co giãn, hỏng mặt cầu, hỏng lan can... Cầu mới xây được 10 năm đã hỏng rồi. Trước đây, công ty 234 (Quản Lý & Xây Dựng Đường Bộ) đã cho người cào bóc lớp nhựa đường bị xô trên mặt cầu. Sau khi bóc dang dở, người ta bỏ mặt cầu nham nhở, không hiểu lí do vì sao không sửa lại từ năm 2012 đến giờ”.
 Ông Đào Văn Thành, Hạt trưởng Hạt 1.
Ông Thành cũng cho biết thêm, ông mới về nhận nhiệm vụ từ đầu năm 2014 nhưng công nhân của ông có hai người phụ nữ dọn dẹp trên cầu bị tai nạn gẫy tay vì bị xe máy xô vào do trượt ngã ở trên cầu. “Chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều lên Tổng công ty nhưng chưa thấy có ý kiến gì phản hồi lại. Mà kiến nghị của chúng tôi phải gửi lên Tổng công ty; Tổng công ty gửi lên chi cục; Chi cục gửi về cục; Cục gửi về Tổng cục; từ Tổng cục mới qua được Bộ GTVT. Ý kiến của chúng tôi và ý kiến của người dân đến được với Bộ trưởng Thăng còn mệt lắm”.
Trước thực trạng này, người dân địa phương bày tỏ mong muốn Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng sẽ vi hành cây cầu này một lần để nhìn thấy những bất cập của nó và có hướng xử lý phù hợp.
“Vừa qua, nhiều đường quốc lộ xảy ra tình trạng hằn lún vệt bánh xe, Bộ trưởng Thăng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ làm rất hiệu quả. Người dân chúng tôi mong muốn những thông tin về cây cầu Kiền và một số cây cầu trên QL10 đang xuống cấp sẽ đến được với Bộ trưởng Thăng, để từ đó cây cầu sớm được xem xét, sữa chữa, không còn những cái bẫy TNGT như hiện nay”, ông Nguyễn Văn Hải, người dân xã An Hồng bày tỏ mong muốn.
Không chỉ cầu Kiền xuống cấp

Hiện nay trên QL10, ngoài cầu Kiền còn có nhiều cây cầu khác cũng đang trong tình trạng xuống cấp như cầu Tiên Cựu, cầu Quý Cao… Các lỗi hỏng như hỏng khe co giãn, hỏng mặt cầu, hỏng lan can. Tuyến QL 10 là tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn, nếu không sửa chữa kịp thời sẽ tiềm ẩn nguy cơ TNGT lớn.

Ông Đào Văn Thành, Hạt trưởng Hạt 1
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(1)

Minh Hiền

nguyễn huy hoang

dạo này cầu kiền đang thi công nhưng trên cầu rất nhiều đinh, to mà không phải do công trường thì công mà ra, em nghĩ do dải đinh vì mật độ đinh dày đặc, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc